Vải thiều Hải Dương được người dân Hải Phòng chào đón

Admin
Chiều 9/6, tại Trung tâm Khuyến nông thành phố Hải Phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương phối hợp khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm vải thiều.

 Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương giới thiệu những đặc điểm để nhận biết vải thiều Thanh Hà.

Ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương khẳng định, Hải Dương đã làm chủ được quy trình sản xuất vải đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và có vùng nguyên liệu tốt. Khi thu hoạch, vải không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Italy, Pháp, Thái Lan, Trung Quốc… nên được các thương lái, doanh nghiệp tập trung thu mua giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn các địa phương khác trong cả nước.

Vải thiều Hải Dương có cùi trắng, giòn, khi ăn có vị ngọt đậm và thơm mát, không bị chát. Vải thiều Hải Dương có tem truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng và các thông số kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra.

Hiện tại, đã có hai doanh nghiệp lớn và uy tín về xuất khẩu vải đã lắp đặt 3 buồng xông Methy bromide ngay tại vùng vải thiều Thanh Hà. Các buồng này vận hành dưới sự giám sát của chuyên gia Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mặt khác, tỉnh làm tốt khâu kiểm soát dịch COVID-19 nên các thương lái, doanh nghiệp yên tâm về thu mua; người dân cả nước và khách hàng nước ngoài yên tâm sử dụng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng Bùi Thanh Tùng chia sẻ, Trung tâm khuyến nông được giao nhiệm vụ mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm vải thiều Thanh Hà tại thành phố Hải Phòng. Cụ thể là các điểm bán như: Văn phòng giới thiệu sản phẩm trung tâm khuyến nông số 6, phố Chiêu Hoa, quận Kiến An; Văn phòng giới thiệu sản phẩm Trạm khuyến nông Kiến Thụy, thị trấn Núi Đôi, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng...

Vải thiều được trồng ở vùng đất Thanh Hà có lợi thế về khí hậu và thổ nhưỡng nên chất lượng ngon hơn hẳn so với quả trồng ở những nơi khác và phù hợp với thị hiếu của người dân Hải Phòng. Vải thiều Thanh Hà được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn "khắt khe" nên ngành nông nghiệp muốn giới thiệu những sản phẩm tốt nhất, có chất lượng cao nhất đến người dân thành phố. Thời gian tới, Hải Dương và Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp giới thiệu nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đến với người dân của 2 tỉnh, thành - ông Tùng cho hay.

 Ngay sau lễ khai trương, người dân Hải Phòng đã mua hơn 1 tấn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương.

Trước đó, vào ngày 6/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cũng đã trưng bày và bán vải thiều tiêu chuẩn xuất khẩu ở thành phố Hà Nội tại các địa chỉ: Shop Xanh9 - Rau xanh quả chín, A2-03, tòa A2 chung cư An Bình City, 232 Phạm văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Aeon Long Biên và Aeon Hà Đông.

Tỉnh Hải Dương có trên 9.100 ha vải thiều, sản lượng ước tính năm 2021 khoảng 55.000 tấn; trong đó, trà vải sớm 30.000 tấn. Hiện trà vải thiều chính vụ bắt đầu cho thu hoạch và sẽ thu hoạch rộ từ ngày 5/6 với sản lượng vải chính vụ dự kiến khoảng 25.000 tấn.

Hiện sản lượng vải sớm gần 30.000 tấn đã tiêu thụ hết, không có tình trạng cung vượt cầu; trong đó, tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc khoảng 15.000 tấn, nội địa 8.000 tấn; xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia, Singapore, Canada, Malaysia, Indonesia, Thái Lan… khoảng 1.500 tấn, còn lại tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong nước và trên sàn thương mại điện tử…

Ngay sau lễ khai trương khoảng 2 tiếng, người dân Hải Phòng đã mua hơn 1 tấn vải thiều Thanh Hà.

Tác giả: Mạnh Tú

Nguồn tin: Báo Tin tức