Vẻ hoang sơ tuyệt mỹ của 'Sơn Đoòng miền Bắc'

Lợi Trần
Hang Thẳm Phầy mới được phát hiện tại Bắc Kạn vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ, kì bí với những tuyệt tác thạch nhũ muôn hình muôn vẻ.
Thẳm Phầy thuộc thôn Nà Slải, cách trung tâm xã Hoàng Trĩ (huyện Ba Bể, tình Bắc Kạn) khoảng 2km. Đây là hang động tự nhiên được người dân địa phương phát hiện nhiều năm nay nhưng gần đây mới được khám phá.

Không ai nghĩ, để đặt chân đến công trình thiên nhiên tuyệt vời này lại chỉ mất 2 giờ đi xe máy từ trung tâm TP.Bắc Kạn, tản bộ 2 km đường rừng là có thể đặt chân tới Thẳm Phầy.

Thẳm Phầy nấp sau những lùm cây rậm rạp và lối vào khá hẹp giữa lưng chừng núi.

 
 
Cửa vào hang Thẳm Phầy.

Thẳm Phầy còn rất hoang sơ, cửa vào hang rộng và cao; bên trong có dòng suối khá rộng khoảng 2- 5m, cao hàng chục mét, có chỗ nước sâu khoảng 1m, nhiều chỗ quá trình nước chảy bào mòn tạo thành khối thạch nhũ vàng, trắng với nhiều hình dáng khác nhau, đẹp lung linh, huyền bí.
 

Đoàn khảo sát Thẳm Phầy hôm 6/9/2016 cho biết, hang này dài khoảng 5 đến 6 km, chia làm 2 nhánh. Địa hình hang Thẳm Phầy khá bằng phẳng với những hòn đá bị bào mòn cùng những hốc đá lõm to và nhẵn ăn sâu vào núi.

Một dòng suối trong vắt chảy dọc chiều dài hang. Nước trong đến mức có thể thấy lớp đá sỏi trắng muốt dưới đáy. Để khám phá hết vẻ đẹp của hang, đoàn khảo sát phải lội qua nhiều con suối nước chảy xiết; có đoạn nước sâu đến mức phải bơi qua.

 
 
Nhiều đoạn nước sâu đến mức phải bơi qua.

Theo chia sẻ từ đoàn khảo sát hang Thẳm Phầy hôm 6/9 vừa qua, địa hình hang khá bằng phẳng với những hòn đá bị bào mòn cùng những hốc đá lõm to và nhẵn ăn sâu vào núi đứng trầm lặng hai bên.

Đôi chỗ, trần hang phủ kín lớp vảy đá, như tấm da của một con trăn khổng lồ đang ngủ yên trong giữa núi rừng Ba Bể. Có đoạn lại được điêu khắc bởi những tấm vân đá rực rỡ sắc màu uốn lượn, đan xếp vào nhau tạo nên một kiệt tác thiên nhiên tráng lệ.

Thẳm Phòng vẫn còn giữ nguyên nét hồng hoang nguyên thủy khi vẫn là chốn cư ngụ của những đàn dơi với lối vào là vô số những khối thạch đá kì dị như hàm răng cá mập khổng lồ. Sâu bên trong còn nhiều bãi đá đẹp…

 

Vòm hang cao rộng khiến nhiều người liên tưởng tới hang Sơn Đoòng.
 
 
Tuy nhiên cũng có vài đoạn chỉ cao tầm 1m, được trang trí bởi những khối thạch nhũ đủ màu sắc và hình dáng; phải cúi rạp người mới có thể lách qua.
 
 
Nước chảy qua các vách đá tạo thành thác nông đẹp mắt.

Theo anh Nguyễn Khánh, một người có cơ hội được vào khảo sát hang động này cho biết: "Dù có thể không rộng lớn như hang Sơn Đoòng nhưng Thẳm Phầy vẫn là hang động "có số có má" ở miền Bắc, bõ công trèo đèo lội suối để tham quan, khám phá tuyệt tác từ thiên nhiên".

Mới đây Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Kạn thông tin một doanh nghiệp ở Hà Nội đang tìm hiểu và có ý định phát triển du lịch ở khu vực này. Trước đó tỉnh cũng cử một đoàn cán bộ lần đầu tiên xuống hang để khảo sát nhưng đến đoạn nước lớn, không đi tiếp được nên đành lùi ra. Sắp tới, cửa hang sẽ được đóng tạm thời phục vụ công tác nghiên cứu phát triển du lịch, tránh các khách vãng lai vào làm hại thiên nhiên và gặp nguy hiểm do đang là mùa mưa lũ.

Thẳm Phòng hoang sơ chưa hề có sự tác động của con người; nếu được đưa vào khai thác phục vụ du lịch, hứa hẹn đem lại những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn.

Tác giả bài viết: Trịnh Hiền - Ảnh: Lý Dũng