Việc bồi thường thu hồi nhà đất tại quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng: Hơn 10 năm chưa giải quyết dứt điểm

Admin
Nhiều năm qua, hộ ông Lê Quốc Tam (thương binh hạng 2/4) trú tại số nhà 25A Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng liên tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị việc chậm thực hiện việc thỏa thuận bồi thường thu hồi diện tích nhà đất của ông.

 Theo đó, từ năm 2008, Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư và Phát triển đô thị Hải Phòng (Cty Đô thị), liền kề nhà ông Tam, đã nhiều lần làm việc với ông Tam về việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi diện tích nhà, đất của gia đình ông nhưng chưa thống nhất được.

Đến ngày 25/12/2014, Cty Đô thị cùng gia đình ông Tam đã thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo đó, Cty Đô thị sẽ bồi thường hỗ trợ cho gia đình ông Tam tổng số tiền là 8,5 tỷ đồng, gia đình ông Tam được mua 1 vị trí tái định cư đã được UBND TP. Hải Phòng chấp thuận.

Tiếp đó, ngày 29/1/2015, Cty Đô thị tiếp tục lập biên bản yêu cầu gia đình ông Tam giữ nguyên hiện trạng nhà, đất; chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh tại địa điểm gia đình đang sinh sống… Phía Cty Đô thị cũng đã tạm ứng cho gia đình ông Tam 1,3 tỷ đồng và cam kết sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục pháp lý để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình ông Tam sớm nhất. Gia đình ông Tam đã thực hiện đúng cam kết, chấm dứt việc kinh doanh, giữ nguyên hiện trạng. Thế nhưng qua nhiều năm, gia đình ông Tam vẫn không nhận được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã thỏa thuận mặc dù ông đã có rất nhiều đơn kiến nghị gửi đến Cty Đô thị và các cơ quan chức năng của Hải Phòng.

 Cửa hàng kinh doanh ăn uống, giải khát của hộ ông Tam sau khi ngừng kinh doanh

 Được biết, đến tháng 7/2018, gia đình ông Tam mới nhận được đủ tiền bồi thường, hỗ trợ nhà, đất và tái định cư. Còn tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do phải chấm dứt kinh doanh cửa hàng ăn uống, giải khát thì gia đình ông Tam vẫn chưa được nhận.

Ông Lê Quốc Tam cho biết: Gia đình ông kinh doanh của hàng ăn uống, giải khát từ năm 1992 (có đăng ký kinh doanh). Do gia cảnh đặc biệt (bản thân ông là thương binh nặng, 3 con trai đều bị di chứng chất độc da cam nên luôn ốm yếu), cuộc sống của cả gia đình đều dựa vào cửa hàng ăn uống, giải khát. Thực hiện cam kết với Cty Đô thị, gia đình ông đã chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng từ tháng 1/2015. Sau đó, thời gian kéo dài qua nhiều năm, phía Cty Đô thị chưa thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ nên gia đình ông lâm vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn do không có thu nhập, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình chỉ dựa vào lương thương binh và trợ cấp thương tật của Nhà nước.

Sau nhiều đơn kiến nghị của ông Tam, các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng đã vào cuộc giải quyết vụ việc. Ngày 20/11/2017 của UBND quận Hồng Bàng có Báo cáo số 314/BC-UBND đề xuất lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ ông Tam. Báo cáo đã xác định và đề xuất phương án hỗ trợ do ngừng kinh doanh cụ thể là thực tế hộ gia đình ông Tam kinh doanh cửa hàng ăn uống, đây là nguồn thu nhập chính và duy nhất của cả gia đình (6 nhân khẩu). Do chấp hành chủ trương thu hồi đất của thành phố và yêu cầu của Cty Đô thị, hộ ông Tam đã ngừng kinh doanh từ tháng 1/2015 đến nay. Đề nghị UBND thành phố áp dụng hỗ trợ khác theo quy định tại điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ. Mức hỗ trợ đề xuất là 2 triệu đồng/khẩu/tháng (6 nhân khẩu x 2 triệu/khẩu = 12 triệu đồng/tháng)…

Tiếp đó, ngày 13/09/2018, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có ý kiến chỉ đạo giao Cty Đô thị thỏa thuận mức hỗ trợ ngừng kinh doanh với hộ gia đình ông Lê Quốc Tam, thống nhất đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/9/2018. Thế nhưng đến nay, gia đình ông Tam vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ việc ngừng kinh doanh nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty Đô thị cho biết Cty Đô thị đã thực hiện đầy đủ việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hộ ông Tam. Cty không liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do ngừng kinh doanh cửa hàng ăn uống, giải khát của hộ gia đình ông Tam. Kiến nghị của ông Tam do UBND TP. Hải Phòng giải quyết, Công ty là công ty Nhà nước, nếu thành phố yêu cầu giải quyết thì Công ty sẽ giải quyết.

Như vậy, việc kiến nghị bồi hường, hỗ trợ việc ngừng kinh doanh cửa hàng của hộ ông Lê Quốc Tam vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét, giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân.