Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đã rẻ bèo lại còn ngọt mát

Thành Trịnh
Có một loại rau quen thuộc ở nước ta bao gồm cả lá và hạt được sử dụng như "vị thuốc" trị nhiều bệnh, đặc biệt phòng ngừa ung thư...
an-1-mo-rau-nay-nhu-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-da-re-beo-lai-con-ngot-1-1718676798.png

Lợi ích tuyệt vời của cải bẹ xanh đối với sức khỏe

Đây là loại rau quen thuộc trong mâm cơn của người Việt. Ở nước ta cải bẹ xanh hay còn gọi là cải xanh, cải canh, cải cay… Loại cải này còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ. Điều đáng nói cải bẹ xanh giàu vitmin C gấp hơn 2 lần quả chanh. Cụ thể trong 100g cải bẹ xanh giúp bổ sung 72mg vitamin C cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng thực vật glucosinolates trong cải bẹ xanh có đặc tính chống lại sự phát triển của ung thư, bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư bàng quang. Ăn cải bẹ xanh hàng ngày giúp thanh nhiệt, tăng cường tiêu hóa và trị táo bón hiệu quả...

an-1-mo-rau-nay-nhu-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-da-re-beo-lai-con-ngot-2-1718676798.png

Rau cải bẹ xanh rất giàu chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

- Tốt cho mắt: Trong cải bẹ xanh có chứa hai hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc của chúng ta không bị oxy hóa, cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

- Nguồn vitamin K tuyệt vời: Trong cải bẹ xanh chứa một lượng lớn vitamin K, đáp ứng đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Vitamin K đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này máu sẽ có thể không đông hoặc gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương. Thậm chí, việc thiếu vitamin K có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Loại rau này chứa một lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin A trong cải bẹ xanh cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu cần thiết để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

- Ngăn ngừa ung thư: Cải bẹ xanh có chứa một nhóm hợp chất thực vật được gọi là glucosinolates, giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ăn một lượng vừa phải cải bẹ xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa được ung thư phổi, dạ dày, ruột kết và buồng trứng.

- Rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Trong cải bẹ xanh có các hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Do vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể. Đặc biệt, khi cải bẹ xanh được chế biến theo cách luộc, hấp thì hiệu quả trong việc giảm lượng cholesterol lớn hơn, so với ăn sống.

- Chống lão hóa da hiệu quả: Đối với những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh luôn chứa hàm lượng vitamin khá cao. Những vitamin này cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp chống oxy hóa, khiến da dẻ hồng hào và tươi tắn.

an-1-mo-rau-nay-nhu-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-da-re-beo-lai-con-ngot-3-1718676798.png

Rau cải xanh vẫn thường chế biến được nhiều món ngon (Ảnh minh họa)

Bài thuốc dân gian từ cải xanh

- Trị tiểu khó: Để làm bài thuốc dân gian này bạn cần chuẩn bị 1kg ngao tươi, 300g cải xanh, 1 nhánh gừng, 1 củ hành tím, 1 vài tép tỏi, gia vị vừa đủ, theo Sức khỏe & Đời sống.

Chế biến: Rửa sạch ngao rồi luộc, gừng thái lát. Tách vỏ ngao, nặn bỏ ruột ngao, rửa sạch rau cải xanh thái khúc cho vào nấu cùng với nước ngao, bỏ ngao và cho gia vị vừa ăn. Ngày ăn 2 lần sáng – chiều, trong 7-10 ngày.

- Hỗ trợ điều trị bệnh gout: Thông thường rau cải xanh có tác dụng thải acid uric ra bên ngoài. Với những người bị gout nên nấu canh rau cải xanh, ăn cả rau và nước giúp điều trị phòng ngừa gout hiệu quả.

- Chữa ho có đờm: Đầu tiên bạn cần 4g hạt rau cải xanh, 12g hạt tía tô, 10g trần bì. Đem sắc với 600ml nước còn 200ml, chia 3 lần/ngày, uống 10-15 ngày.

Gợi ý những món ngon từ cải bẹ xanh, đến trẻ nhỏ còn mê tít

an-1-mo-rau-nay-nhu-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-da-re-beo-lai-con-ngot-4-1718676798.png

Rau cải rất dễ chế biến, bạn có thể dùng ăn sống với gỏi, hấp, luộc, xào hoặc nấu canh. Cải bẹ xanh khi còn non có thể dùng để trộn với các loại rau khác như một món rau sống để ăn kèm với nhiều món ngon như mì Quảng, bún bò… tạo hương vị cay nhẹ cho món ăn. Cải bẹ xanh thậm chí có thể trộn với một số loại rau, củ, quả để làm món sinh tố hoặc nước ép.

Dưới đây là một số gợi ý về các món ngon từ cải bẹ xanh:

1. Món rau cải xanh xào tỏi thơm nức mũi

Nguyên liệu:

- Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm

- Tỏi bóc vỏ, đập giập

- Muối, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm rau cải xanh xào tỏi:

- Bạn đun sôi nồi nước, cho rau vào chần sơ rồi vớt ra, cho vào nước lạnh ngâm để rau xanh.

- Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho tỏi vào phi thơm rồi cho rau vào xào.

- Nêm gia vị vừa ăn.

- Đảo đều cho rau mềm rồi tắt bếp, cho rau ra đĩa. Dùng nóng.

2. Cải bẹ xanh luộc chấm trứng

Nguyên liệu:

- Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm

- Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đập giập

- Muối

Cách luộc rau cải xanh:

- Bạn bắc nồi nước lên bếp, cho gừng và chút xíu muối vào. Để lửa vừa.

- Nấu đến khi sôi, bạn cho rau cải vào. Lưu ý không đậy vung vì sẽ làm rau bị vàng.

- Bạn đảo đều rau cho ngập nước rồi để khoảng 10 phút.

- Nếm thử thấy mềm thì tắt bếp, vớt rau ra đĩa (có thể nêm mì chính hoặc chút đường vào nước luộc nếu thích). Một mẹo hay nhà bếp bạn nên nhớ là “cần tái, cải nhừ”. Theo đó, cách luộc rau cải xanh là đừng luộc vừa chín tới ăn sẽ không ngon.

3. Cách làm cải bẹ xanh nhồi thịt thanh nhiệt mùa hè

Nguyên liệu

- Cải bẹ xanh 1 bó

- Thịt băm 150 gr

- Giò sống 100 gr

- Hành lá 2 cây

- Gừng băm nhỏ 1 nhánh

- Nấm hương băm nhỏ 3 cây

- Hành tím băm nhỏ 1 củ

- Hành tây cắt hạt lựu 1 củ

- Bột năng 1 muỗng cà phê

- Dầu hào 2 muỗng cà phê

- Muối 1 muỗng cà phê

- Đường 3 muỗng cà phê

- Tiêu xay 2 muỗng cà phê

- Nước mắm 3 muỗng cà phê

- Hạt nêm 1 muỗng cà phê

- Dầu ăn 20 ml

Cách chế biến cải bẹ xanh nhồi thịt:

- Cải bẹ xanh bạn dùng dao cắt gốc, lấy lá to rồi rửa sạch và để ráo nước. Hành lá cắt bỏ gốc, để nguyên lá dài. Phần nấm hương bạn rửa sạch và băm nhỏ.

- Cho cải bẹ xanh và hành lá vào nồi nước đang sôi, trần qua rồi vớt ra cho ngay vào thau nước đá để giữ màu xanh của cải và hành.

- Sau đó cho thịt băm, giò sống, hành lá cắt nhuyễn cùng, nấm hương băm nhỏ với 2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê nước mắm và 3 muỗng cà phê đường vào tô to. Trộn đều tất cả để nhân thấm gia vị.

- Bước nhồi thịt vào cải bẹ xanh bạn nên dùng muỗng múc phần nhân đã ướp gia vị cho vào giữa lá. Túm hết phần lá thành cụm tròn rồi dùng lá hành buộc gọn lại.

- Sau đó hấp cải trong khoảng 20 phút thì phần nhân bên trong sẽ chín.

Làm nước sốt:

- Cho chảo lên bếp, cho 20ml dầu ăn vào, sau đó cho tỏi, gừng, hành tím, hành tây cắt nhỏ vào đảo đều cho dậy mùi thơm.

- Cho tiếp nước dùng thịt vào, thêm 1 muỗng cà phê dầu hào để nước sốt có màu đẹp mắt, đừng quên cho thêm 2 muỗng cà phê bột năng để nước sốt có độ sệt. Sau đó khuấy đều tay đến khi hỗn hợp sôi là được.

- Khi đã chín bạn bày đĩa cải bẹ xanh nhồi thịt đã hấp chín ra, rưới đều nước sốt lên các cuộn thịt. Sau đó cùng thưởng thức với cả nhà món ăn hấp dẫn này thôi.