Asian Cup không phải nơi để Son Heung-min dạo chơi

Cao Hiếu
Ngay ở giai đoạn đỉnh cao nhất sự nghiệp, tiền đạo của Tottenham Hotspur cũng không thành công trong việc giúp Hàn Quốc giải cơn khát vô địch châu Á.
son-heung-min-1704964277.jpg

Son Heung-min chịu áp lực lớn trước Asian Cup 2023.

Nền bóng đá xứ kim chi không vô địch Asian Cup kể từ năm 1960. Với nhiều người hâm mộ Hàn Quốc, 64 năm không lên đỉnh châu Á thật sự kỳ lạ. Với những cổ động viên nước ngoài, việc một đội tuyển mạnh như Hàn Quốc luôn thất bại ở Asian Cup là điều bí ẩn.

Màn trình diễn của Son Heung-min tại Asian Cup cũng là điều bí ẩn không kém. Ngôi sao sáng nhất bóng đá châu Á đương đại dự 3 kỳ Asian Cup kể từ năm 2011, và lần nào cũng không chơi bùng nổ như mong đợi.

Ba lần lỗi hẹn

Ở tuổi 18, Sonny (biệt danh của Son Heung-min) lần đầu tham dự Asian Cup vào năm 2011. Anh chủ yếu đóng vai trò dự bị nhưng cũng được vào sân thay người ở phần lớn các trận đấu của tuyển Hàn Quốc, ghi 1 bàn.

Năm đó, tại bán kết, tập thể do Park Ji-sung dẫn dắt thua Nhật Bản trên chấm luân lưu. Cay đắng hơn cho đội bóng xứ kim chi khi các cầu thủ của họ đá hỏng cả 3 quả luân lưu đầu tiên.

Tại Asian Cup 2015, Son Heung-min khi này đã trở thành cái tên gây chú ý tại Bundesliga. Cả giải, anh ghi ba bàn, bao gồm cú dứt điểm gỡ hòa 1-1 đầy cảm xúc ở phút 90+1. Thế nhưng, Hàn Quốc vẫn gục ngã trước Australia trong hiệp phụ bởi pha lập công của Troisi ở phút 105.

"Sonny" chơi không tệ trong hai kỳ Asian Cup 2011 và 2015, tuyển Hàn Quốc cũng tiến sâu ở cả hai lần đó. Nhưng để nói rằng mũi nhọn sinh năm 1992 đã tỏa sáng rực rỡ thì không.

Kỳ Asian Cup 2019 có lẽ là màn trình diễn gây thất vọng nhất của thủ quân tuyển Hàn Quốc. Ngoại trừ hai bàn trong chiến thắng 2-0 trước Trung Quốc ở vòng bảng, chân sút Tottenham không để lại dấu ấn đậm nét nào khác. Đội bóng xứ kim chi bị Qatar loại sớm ở vòng tứ kết.

son-heung-min2-1704964305.jpg

Kim Min-jae hay các tuyển thủ Hàn Quốc khác có nửa mùa giải cày ải vất vả tại châu Âu.

Thời điểm đó, Son Heung-min nhận không ít chỉ trích. Ở độ tuổi đẹp nhất sự nghiệp, anh bước vào giải đấu 4 năm trước tại Qatar cùng kỳ vọng giúp Hàn Quốc lên ngôi vô địch. Song, "Sonny" không thể tái hiện phong độ bùng nổ tại Ngoại hạng Anh ở cấp ĐTQG.

Tiền đạo người Hàn Quốc thừa nhận anh trải qua thời gian khó khăn ở Asian Cup 2019, khi thể trạng có vấn đề sau nửa mùa giải cày ải tại xứ sương mù. Thể lực bị bào mòn chính là nguyên nhân lớn khiến Son Heung-min gây thất vọng ở ba kỳ Asian Cup gần nhất. Không dễ để các ngôi sao hàng đầu từ châu Âu chơi bùng nổ tại một giải đấu được tổ chức vào giữa mùa như Asian Cup.

Cựu thủ môn Chelsea, Mark Schwarzer, tiết lộ rằng anh chưa bao giờ thật sự đạt thể trạng tốt nhất ở các kỳ Asian Cup. "Một giải đấu cấp ĐTQG vào giữa mùa luôn là cơn ác mộng về thể lực với các cầu thủ thi đấu tại châu Âu", Schwarzer đánh giá. "Những chấn thương và sự mệt mỏi luôn rình rập".

Áp lực

Thách thức cho "Sonny" cùng các đồng đội ở tuyển Hàn Quốc không chỉ đến từ vấn đề thể lực. Quãng thời gian 64 năm không vô địch châu Á khiến gánh nặng dành cho tuyển Hàn Quốc luôn rất lớn. Không ngẫu nhiên tuyển Hàn Quốc sút hỏng cả ba quả luân lưu ở trận bán kết Asian Cup 2011 với Nhật Bản.

Với huyền thoại Jurgen Klinsmann, không vô địch Asian Cup 2023 có thể khiến ông bị sa thải khỏi chiếc ghế HLV tuyển Hàn Quốc. Chiến lược gia người Đức bị nghi ngờ ngay từ khi nhận lời dẫn dắt đội bóng xứ kim chi.

son-heung-min3-1704964332.jpg

HLV Klinsmann chịu áp lực phải giúp Hàn Quốc vô địch Asian Cup 2023.

Thành tích trên cương vị HLV trước đó của Klinsmann cũng không tốt, khi ông bị cả tuyển Mỹ lẫn Hertha Berlin sa thải. Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) nhận không ít chỉ trích vì bổ nhiệm Klinsmann.

Trong 5 trận đầu tiên dẫn dắt Hàn Quốc, cựu danh thủ người Đức không biết đến mùi chiến thắng. Mọi chuyện với Hàn Quốc khởi sắc hơn trong giai đoạn cuối năm, nhưng những nghi ngờ còn đó.

Với dàn cầu thủ đang đạt phong độ cao ở trời Âu như "Sonny", Kim Min-jae, Lee Kang-in hay Hwang Hee-chan, không khó hiểu khi Hàn Quốc là ứng viên số hai cho danh hiệu Asian Cup 2023. Nhưng như đã nói, áp lực 6 thập niên không vô địch có thể khiến Hàn Quốc đánh mất chính mình ở giải đấu tại Qatar.

Son Heung-min vì thế, sẽ không có kỳ Asian Cup 2023 dễ dàng

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.