Bỏ túi ngay tần suất "lý tưởng" để thưởng thức gà rán mà không gây hại sức khỏe

Hậu Nguyễn
Gà rán là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi hương vị thơm ngon, giòn rụm. Tuy nhiên, việc ăn gà rán mỗi ngày có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Ăn gà rán bao nhiêu lần một tuần mới tốt?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn gà rán quá 1-2 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe. Mỗi lần ăn với một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều trong một lần để tránh dư thừa calo và chất béo.

Gà rán cũng chỉ nên ăn vào bữa chính, hạn chế ăn khuya hoặc trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên tự chế biến gà rán tại nhà để kiểm soát nguyên liệu, hạn chế dầu mỡ và gia vị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

ga-ran-1718415966.jpg

 

Không nên ăn gà rán quá 1-2 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: Eat This Not That

Khi chế biến, bạn nên sử dụng ức gà hoặc các phần nạc, hạn chế da gà để giảm lượng chất béo bão hòa. Chỉ áo một lớp bột mỏng vừa đủ bám đều miếng gà, chiên ở nhiệt độ vừa phải để gà chín vàng đều mà không bị cháy.

Để ăn gà rán mà không lo gây hại cho sức khỏe, bạn cũng có thể kết hợp món ăn quốc dân này với các loại salad rau củ, trái cây hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Rau xanh cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp cân bằng dinh dưỡng, giảm cảm giác ngán và hỗ trợ tiêu hóa.

Trong khi đó, trái cây bổ sung vitamin, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và thanh lọc cơ thể. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và năng lượng lâu dài, giúp bạn no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn vặt.

Tác hại tiềm ẩn của việc ăn quá nhiều gà rán

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Gà rán được chế biến bằng cách chiên rán trong dầu nóng, tạo ra lượng lớn chất béo bão hòa và trans fat - "kẻ thù" số 1 của tim mạch. Lượng chất béo dư thừa này tích tụ trong cơ thể, làm tăng cholesterol xấu (LDL), giảm cholesterol tốt (HDL), dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, tăng huyết áp, và gia tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Nguy cơ béo phì và lão hóa

Gà rán chứa lượng calo cao, đặc biệt khi kết hợp với các loại sốt và đồ ăn kèm. Việc nạp quá nhiều calo mà không tiêu hao đủ sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa, gây béo phì, ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe. Hơn nữa, quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao sinh ra các hợp chất acrylamide - tác nhân gây ung thư và thúc đẩy lão hóa.

ga-ran1-1718415966.jpg

 

Ăn nhiều gà rán gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cới sức khỏe. Ảnh: Eat This Not That

Gánh nặng cho hệ tiêu hóa

Gà rán khó tiêu hóa do lớp vỏ chiên giòn và lượng dầu mỡ cao. Việc ăn nhiều gà rán mỗi ngày có thể khiến hệ tiêu hóa quá tải, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, táo bón, trào ngược axit dạ dày, và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Quá trình chiên rán gà ở nhiệt độ cao tạo ra các hợp chất hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) và amin thơm dị vòng heterocyclic (HCAs) - những chất có khả năng gây ung thư. Việc thường xuyên tiếp xúc với các chất này qua việc ăn gà rán có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, và một số bệnh ung thư khác.

Suy giảm hệ miễn dịch

Chế độ ăn nhiều gà rán có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất, chất xơ, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể dễ mắc bệnh, sức đề kháng kém, và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài.

Gà rán là món ăn ngon nhưng không nên lạm dụng. Hãy thưởng thức gà rán một cách điều độ, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bạn.