Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi chỉ mới 25 tuổi: Năm nhất bỏ đại học để khởi nghiệp, 5 năm sau khiến cả thung lũng Silicon phải ghi nhớ tên mình

Hậu Nguyễn
Nói dối cha mẹ là đi làm thêm trong hè, chàng sinh viên năm nhất đã bỏ học đại học để khởi nghiệp và trở thành tỷ phú thế giới.

Năm 2021, công ty Scale AI ở Thung lũng Silicon được định giá 7,3 tỷ USD, Alexandr Wang (SN 1997) - người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành chính thức trở thành "tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới" khi chỉ mới 25 tuổi.

Song, chưa đầy một năm sau, vào tháng 5/2022, Wang rớt khỏi danh sách những tỷ phú dưới 30 tuổi của Forbes khi mức định giá của công ty giảm mạnh trong năm tiếp theo.

Hiện tại, ở tuổi 27, Wang một lần nữa đã trở lại và giàu có hơn trước. Anh đã giành lại danh hiệu tỷ phú tự thân trẻ nhất và duy nhất của thế giới dưới tuổi 30 sau khi thông tin Scale AI, kỳ lân mảng trí tuệ nhân tạo, huy động được 1 tỷ USD với mức định giá 13,8 tỷ USD được công bố hôm 21/5.

ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi-1716794597.png

 

Alexandr Wang trở thành tỷ phú tự thân dưới tuổi 30 trẻ nhất và duy nhất của thế giới

Forbes ước tính rằng Wang nắm khối tài sản 2 tỷ USD sau thương vụ này, nhờ có khoảng 14% cổ phần trong Scale AI. Con số này cao gấp đôi so với tài sản của anh vào tháng 5/2022.

Chàng sinh viên bỏ học để khởi nghiệp

Alexandr Wang sinh năm 1997 ở Los Alamos, New Mexico. Anh được miêu tả là "sinh ra và lớn lên trong bóng tối" bởi có cha mẹ đều là những nhà vật lý, phục vụ trong các dự án vũ khí cho quân đội. Cả hai làm việc tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico - một địa điểm tuyệt mật, nơi Mỹ phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến thứ hai.

Cậu bé Wang mê toán khi còn bé, từng ham gia nhiều cuộc thi toán và mã hóa quốc gia. Năm lớp 6, cậu đăng ký tham gia cuộc thi toán quốc gia đầu tiên với ý định giành vé miễn phí đến Disney World. Dù không đoạt giải cao nhất, ước mơ của cậu vẫn thành hiện thực.

Năm 2014, khi 17 tuổi, Wang làm việc toàn thời gian cho trang hỏi đáp Quora. Tại đây, anh gặp Lucy Guo - nhà đồng sáng lập của Scale AI sau này. Anh sau đó thi vào MIT và theo học chuyên ngành học máy - machine learning.

ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi1-1716794597.png

 

Alexandr Wang khởi nghiệp từ năm 19 tuổi và chỉ mất 5 năm để trở thành tỷ phú thế giới

Năm 2016, hết mùa hè năm thứ nhất, Wang và Guo quyết định thành lập Scale AI. Công ty nhanh chóng nhận được nguồn tài trợ đầu tiên từ quỹ Y Combinator. Anh quyết định bỏ học để tập trung toàn thời gian cho công ty mới.

"Tôi nói với bố mẹ rằng, đây chỉ là một công việc làm thêm trong hè. Nhưng rồi tôi không quay lại trường nữa", Wang chia sẻ.

Kỳ lân Scale AI

Trên thị trường hiện nay, Scale được xem là công ty lớn nhất trong lĩnh vực hỗ trợ AI. Tính ứng dụng của dịch vụ được đánh giá rất cao và phủ rộng trên nhiều ngành, từ quản lý hành chính, điều hướng ô-tô tự lái cho đến lập bản đồ, huấn luyện người máy, lập trình thực tế ảo và cả trong quân sự. Theo tạp chí Fortune, công nghệ của Scale có giá trị vì ra đời sớm và đúng vào thời điểm thị trường đang có nhu cầu sử dụng rất lớn, nên đã được hơn 300 công ty và tổ chức sử dụng.

Forbes cho biết với lực lượng lao động thuê ngoài khổng lồ, Scale AI được thành lập để thực hiện một nhiệm vụ thô sơ quan trọng đối với AI là gắn nhãn dữ liệu được sử dụng để huấn luyện trí tuệ nhân tạo.

Tại Thung lũng Silicon, công ty của Wang trở thành một hiện tượng. Khi đó, các doanh nghiệp khác xây dựng hệ thống AI ngang bằng với các ứng dụng như của Google hoặc Facebook. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với hai thách thức lớn: cần đủ dữ liệu để đào tạo máy móc và phải đảm bảo thông tin thu về đạt kết quả tốt. Ngoài ra, cần đảm bảo yêu cầu phải được phân tích và chú thích về các hình ảnh, văn bản và video để đi đúng hướng khi hoạt động.

Scale đã xây dựng phần mềm AI với khả năng "nhìn lướt" qua các hình ảnh để có thể tự động gắn nhãn hầu hết các đối tượng. Con người chỉ xem lại những hình ảnh và can thiệp nếu thấy chưa đúng bằng một cú click chuột. "Các nhiệm vụ từng mất hàng tiếng đồng hồ trước đây, giờ chỉ mất vài phút", Wang nói.

ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi2-1716794597.png

 

Công nghệ của Scale được hơn 300 công ty và tổ chức sử dụng

Tính đến năm 2018, danh sách khách hàng của Scale AI bao gồm các nhà sản xuất ôtô lớn như Toyota và Honda cũng như Waymo, công ty con của Google. Scale AI cũng đang cung cấp sức lao động của con người và một số dịch vụ phần mềm để gắn nhãn dữ liệu cần thiết nhằm đào tạo AI cho các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT.

Phóng viên Saul Lipchik của Style (thuộc SCMP) cho biết: "Công nghệ của Scale AI rất thành công và có giá trị. Dịch vụ của nó đã được hơn 300 công ty sử dụng".

Scale AI lần đầu tiên trở thành kỳ lân vào năm 2019, khi huy động được vòng Series C với mức định giá 1 tỷ USD. Một năm sau, công ty được định giá 3,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series D trước khi tiến tới vòng cấp vốn Series E trị giá 7,3 tỷ USD. Với thành công của Scale AI, Wang chỉ mất 5 năm để trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Năm 2023, khoảng 240.000 người trên khắp thế giới làm việc cho Remotasks, công ty con của Scale AI, để xử lý thông tin thô và gắn nhãn dữ liệu. Wang coi lực lượng này là "rất quan trọng đối với quá trình xây dựng các hệ thống AI mạnh mẽ".

Đợt rót vốn mới nhất của Scale AI, được công bố trong thông cáo báo chí hôm 21/5, đến từ những nhà đầu tư mạo hiểm và những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực AI, bao gồm công ty VC Accel và Thrive Capital của tỷ phú Josh Kushner, Nvidia và nhánh đầu tư của các nhà sản xuất chip Intel và AMD.

Theo Forbes