Học cách nấu cơm ngon từ Gordon Ramsay: Thêm 2 nguyên liệu quý, nấu xong nhất định phải làm 1 điều

Hậu Nguyễn
Đâu là cách nấu cơm ngon là câu hỏi của nhiều người. Siêu đầu bếp Gordon Ramsay chỉ ra một số sai lầm nhiều người mắc và cách nấu cơm ngon “hoàn hảo”.

cach-nau-com-ngon-1714011469.jpg

 

Siêu đầu bếp Gordon Ramsay.

Cơm là món ăn quen thuộc của người châu Á. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta rất dễ mắc phải những sai lầm khi nấu cơm khiến cơm vón cục, nát hoặc thậm chí là bị cháy.

Tuy nhiên, rất may mắn là có một phương pháp đơn giản để nấu cơm ngon "hoàn hảo". Siêu đầu bếp Gordon Ramsay (sinh tại Anh) đã chia sẻ 1 phương pháp như vậy.

Trong một video, Gordon hướng dẫn các bước nấu cơm đơn giản, đồng thời chỉ ra một số sai lầm phổ biến khi nấu cơm mà mọi người có thể mắc phải.

Cách nấu cơm ngon "hoàn hảo" của Gordon Ramsay

1. Luôn vo gạo trước khi nấu

cach-nau-com-ngon1-1714011513.jpg

 

Đừng quên vo gạo trước khi nấu cơm.

Vị đầu bếp nổi tiếng bắt đầu với 400g gạo và giải thích rằng bạn cần vo gạo dưới vòi nước lạnh trước khi bắt đầu nấu cơm.

Gordon nói: "Những gì tôi sẽ làm là rửa sạch bụi và tinh bột, luôn dùng nước lạnh và vo gạo để gạo không bị vón cục".

Theo đầu bếp, lượng tinh bột dư thừa trong gạo trắng chính là nguyên nhân khiến cơm bị vón cục hoặc dính vào đáy nồi và cháy. Vo gạo bằng nước sẽ giúp cơm mềm hơn, nhưng bạn cũng có thể cho một ít dầu hoặc bơ vào nồi để cơm không bị cháy.

2. Nêm gia vị để tăng hương vị, tăng giá trị dinh dưỡng

cach-nau-com-ngon2-1714011650.jpg

 

Gordon gợi ý thêm bạch đậu khấu vào nồi cơm để tăng hương vị.

Tiếp theo, Gordon cho gạo vào nồi và nêm một chút muối và hạt tiêu. Ông cũng gợi ý bổ sung 2 nguyên liệu khác để cơm thêm thơm ngon và tăng giá trị dinh dưỡng.

Gordon giải thích: "Để làm món cơm đơn giản trở nên thú vị, chúng ta sẽ cho vào đó ba quả bạch đậu khấu. Chỉ cần lấy vỏ và chọc thủng chúng để tất cả hương vị đó tỏa ra. Sau đó là hoa hồi, chúng rất đẹp… làm cho cơm rất ngon và thơm".

Bạch đậu khấu có thể có lợi cho huyết áp, cân nặng, tiêu hóa và có thể hỗ trợ điều trị nhiễm trùng. Trong khi đó, hoa hồi chứa các hợp chất hoạt tính sinh học mạnh mẽ có thể giúp điều trị nhiễm nấm, vi khuẩn và virus.

Tuy nhiên, việc nêm gia vị còn tùy theo sở thích cá nhân và Gordon nói thêm rằng phương pháp nấu này vẫn hiệu quả mà không cần thêm gia vị.

3. Lấy đủ nước

cach-nau-com-ngon3-1714011697.jpg

 

Theo Gordon, tỷ lệ nấu cơm chính xác là "một phần gạo:1,5 phần nước".

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là dùng quá ít nước khiến cơm bị cứng.

Theo Gordon, tỷ lệ nấu cơm chính xác là "một phần gạo:1,5 phần nước" và ông dùng 600ml nước cho 400g gạo.

Đo gạo và nước không đúng sẽ dẫn đến cơm bị nát hoặc cứng. Và bạn luôn có thể kiểm tra hướng dẫn nếu bạn không chắc chắn về lượng nước cần dùng.

4. Luôn để ý đến nhiệt độ

cach-nau-com-ngon4-1714011746.jpg

 

Gordon giải thích: "Luôn bắt đầu bằng nước lạnh. Sau đó đun sôi càng nhanh càng tốt"

Theo Gordon, một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải là không đun sôi hỗn hợp nước và cơm mà chỉ để lửa nhỏ trên bếp. Điều này có thể khiến cơm bị sống hoặc chín không đều.

Gordon giải thích: "Luôn bắt đầu bằng nước lạnh. Sau đó đun sôi càng nhanh càng tốt, sau đó để lửa nhỏ trong 8-10 phút. Đó là bí quyết nấu cơm ngon – hãy để cơm bốc hơi lên. Đừng mở nắp".

Sau đó, bạn có thể để cơm nghỉ thêm 10 phút nữa cho nhiệt tản đều, giúp cơm chín đều và dẻo hơn.

5. Cuối cùng, hãy nhớ đánh cơm

cach-nau-com-ngon5-1714011797.jpg

 

Đánh cơm giúp cơm không bị vón cục.

Sau khi cơm chín, bạn có thể muốn ăn ngay, nhưng hãy đánh cơm để kiểm tra xem cơm đã mềm và chín chưa. Bước này cũng giúp cơm không bị vón cục và giúp thoát bớt độ ẩm dư thừa để cơm không bị nhão.

Gordon cho biết: "Sau khi bạn đánh cơm, cơm sẽ trở nên rất ngon, tơi và xốp, và đó là cơm chín hoàn hảo".

(Theo Express)