Loại dầu ăn tốt cho tim là thuốc bổ cho thận, sẵn ở Việt Nam nhưng ít người biết

Lan Anh
Loại dầu này là một phần trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng tốt cho tim mạch, kéo dài tuổi thọ, chứa lượng chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe.

Ô liu là một trong những loài cây lâu đời nhất được trồng trên toàn thế giới, xuất hiện cách đây khoảng 8.000 năm tại vùng Địa Trung Hải. Phần lớn trái ô liu được thu hoạch để làm dầu.

Vì vậy, cho dù bạn thích sử dụng ô liu dưới dạng dầu hay ở dạng nguyên trái thì đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích từ dầu ô liu

Tốt cho thận

Nguồn cung cấp vitamin E lành mạnh và chủ yếu chất béo không bão hòa. Dầu ô liu không chứa phốt pho nên đây là lựa chọn phù hợp cho những người mắc bệnh thận. Hầu hết chất béo trong dầu ô liu là axit oleic, có đặc tính chống viêm.

dau-o-liu-1-1727339650.jpg

Dầu ô liu chứa chất béo có lợi, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và các hoạt động đường ruột.

Tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ

Theo nhà nghiên cứu Violi tại Đại học Sapienza, Rome, dầu ô liu có tác dụng hạ thấp lượng đường glucose trong máu và cholesterol nhằm giảm tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch.

Ngoài ra, dầu ô liu với cơ thể ít tích lũy lipoprotein và cholesterol, giúp chống lại các bệnh tim mạch khác như bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, huyết khối và các cơn đau tim.

Một trái tim khỏe mạnh cũng góp phần quan trọng vào việc hạn chế nguy cơ đột quỵ. Những người sử dụng dầu ô liu thường xuyên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn đến 41% so với những người khác.

Chống ung thư

Hoạt chất oleuropein có tác dụng chống ung thư đáng kể nhờ khả năng ức chế sự tăng sinh và gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình đã được chứng minh bởi các nghiên cứu trong ống nghiệm. Nhiều nghiên cứu trên quần thể người cho thấy sử dụng dầu oliu cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tuyên bố rằng oleuropein có "tiềm năng trở thành một loại thuốc điều trị để phòng ngừa và điều trị ung thư vú" nhờ những kết quả khả quan cho thấy tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư vú của các hoạt chất tách chiết từ ô liu. Tuy nhiên vẫn cần thêm nghiên cứu để khẳng định kết luận này.

Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Dầu ô liu chứa chất béo có lợi, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và các hoạt động đường ruột, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn, ngăn ngừa sỏi túi mật, bảo vệ dạ dày...

Ngoài ra, dầu ô liu có chức năng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, các bệnh về tiêu hóa khác.

Có thể chống lại bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Một trong những đặc điểm chính của nó là sự tích tụ mảng beta-amyloid bên trong tế bào não.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy một chất trong dầu ô liu có thể giúp loại bỏ các mảng này. Ngoài ra, một nghiên cứu trên người chỉ ra rằng chế độ ăn giàu dầu ô liu có lợi cho chức năng não. Tuy nhiên cũng cần có thêm nghiên cứu về tác động của dầu ô liu đối với bệnh Alzheimer.

Giảm căng thẳng oxy hóa

Nhiều hoạt chất trong ô liu có tác dụng chống oxy hóa, trong đó hydroxytyrosol và oleuropein là những chất chống oxy hóa dồi dào và được nghiên cứu nhiều nhất. Cơ chế chống oxy hóa của chúng là nhờ hoạt tính tạo chelat với kim loại và loại bỏ các gốc tự do.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2

Một số nghiên cứu đã liên kết dầu ô liu với các tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insullin. Cả nghiên cứu quan sát và ‎thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy, dầu ô liu kết hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

dau-o-liu-2-1727339788.jpg

Một số nghiên cứu đã liên kết dầu ô liu với các tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insullin.

Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn với đặc điểm là các khớp bị biến dạng và đau đớn. Các chất bổ sung dầu ô liu dường như cải thiện các dấu hiệu viêm và giảm căng thẳng oxy hóa ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Dầu ô liu cũng cho hiệu quả đặc biệt có lợi khi kết hợp với dầu cá, một nguồn axit béo omega-3 chống viêm. Trong một nghiên cứu, dầu ô liu và dầu cá đã cải thiện đáng kể sức mạnh của tay, hỗ trợ giảm đau khớp và cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Giảm thời gian nhiễm trùng đường hô hấp trên

Chiết xuất lá ô liu chứa oleuropein và hydroxytyrosol, có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Nghiên cứu trên các vận động viên cho thấy các hợp chất này không làm giảm tần suất mắc bệnh đường hô hấp trên nhưng giúp rút ngắn thời gian mắc bệnh khi sử dụng, giúp vận động viên sớm trở lại thi đấu.

Ức chế vi khuẩn có hại

Dầu ô liu chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ức chế vi khuẩn có hại. Một trong số đó là Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày có thể gây loét dạ dày và ung thư dạ dày.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu ô liu nguyên chất có thể hỗ trợ chống lại 8 chủng vi khuẩn, 3 trong số đó có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh.