Loại quả được mệnh danh là "vàng đen", phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường

Cao Hiếu
Loại quả mọng này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Quả mâm xôi màu đỏ, tinh tế và sống động, và mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Quả mâm xôi là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin. Khi quả mâm xôi có mặt trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, béo phì, bệnh tim mạch và thậm chí tăng cường khả năng sinh sản.

Dưới đây là những tác dụng đáng ngạc nhiên của quả mâm xôi đối với sức khỏe, loại quả được mệnh danh là "vàng đen" hay "siêu thực phẩm" nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao của mình.

Phòng chống ung thư
Quả mâm xôi có các chất chống oxy hóa, chống ung thư. Quả mâm xôi có nồng độ cao nhất của chất chống oxy hóa so với bất kỳ trái cây nào trên mặt đất, gần như nhiều hơn 10 lần so với cà chua. Quả mâm xôi cũng chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau và phổ biến ở các loại quả mọng. Nghiên cứu động vật cho thấy dinh dưỡng thực vật mâm xôi có một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm, và qua đó hạn chế sự phát triển hoặc sinh sản của các tế bào ung thư.

loai-qua-duoc-menh-danh-la-vang-den-phong-chong-ung-thu-ngan-ngua-tieu-duong-1-16080266-1716627012.jpg


Loại quả được mệnh danh là "vàng đen", phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ
Quả mâm xôi chứa phytochemical, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng, như mâm xôi, có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh do tuổi tác và cải thiện chức năng nhận thức.

Các nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng phytochemical, còn được gọi là anthocyanin, có thể làm tăng lưu lượng máu đến não và kích thích các vùng kiểm soát trí nhớ và sự chú ý.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Một đánh giá của hơn 59 nghiên cứu cho thấy thường xuyên tiêu thụ quả mọng hoặc các thực phẩm khác giàu anthocyanin có thể làm giảm 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm 9% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Hợp chất anthocyanin có thể giúp giảm mức cholesterol xấu. Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ăn nhiều quả mâm xôi sẽ làm giảm lượng insulin cần thiết để quản lý lượng đường trong máu. Trên thực tế, lượng đường trong máu thấp hơn ở những người ăn hai cốc quả mâm xôi đỏ so với những người không ăn.

Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa
Mâm xôi là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất xơ với 6,5 gam chất xơ trên mỗi 100 gam quả tươi. Vì thế mà mâm xôi được biết là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nhờ việc giúp vi khuẩn đường ruột có lợi (lợi khuẩn) phát triển mạnh mẽ, tăng cường nhu động ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa.

Điều này tác động tích cực tới những người mắc bệnh béo phì, người mắc hội chứng chuyển hóa và các bệnh đường ruột mãn tính khác.

Hỗ trợ sức khỏe xương
Quả mâm xôi chứa mangan, có thể làm tăng mật độ khoáng xương và hỗ trợ sự hình thành xương ở động vật.

Ngoài ra, vitamin K, cũng được tìm thấy trong quả mâm xôi. Chúng cũng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe của xương.

loai-qua-duoc-menh-danh-la-vang-den-phong-chong-ung-thu-ngan-ngua-tieu-duong-2-16084607-1716627044.jpg


Loại quả được mệnh danh là "vàng đen", phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường.

Cải thiện khả năng sinh sản
Vitamin C và magiê trong quả mâm xôi có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Một giả thuyết khẳng định rằng các chất chống oxy hóa trong quả mâm xôi bảo vệ sức khỏe của tinh trùng và làm giảm nguy cơ sẩy thai.

Tốt cho mắt
Quả mâm xôi chứa zeaxathin đã được chứng minh có tác dụng trong việc tăng cường thị lực, hỗ trợ lọc các ánh sáng xanh có hại tốt hơn, đồng thời bảo vệ mắt khỏi vấn đề thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Tốt cho người bị đái tháo đường
Các Rheosmin, Tiliroside, fructose, chất xơ cao và chỉ số đường huyết thấp khiến cho quả mâm xôi là một món tráng miệng thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng
Chiết xuất mâm xôi có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi rút và chống viêm. Qua đó, chúng có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất mâm xôi có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng nha chu.

Lưu ý khi ăn quả mâm xôi
Mặc dù là lựa chọn siêu tốt cho sức khỏe và nhìn chung ăn mâm xôi khá an toàn nhưng mâm xôi vẫn có thể gây dị ứng ở một số trường hợp. Nếu từng có tiền sử dị ứng với các loại quả mọng khác như dâu tây, dâu tằm, nho,... tốt nhất bạn không nên ăn mâm xôi hoặc ăn thận trọng và theo dõi phản ứng của cơ thể.

Nếu sau khi ăn cơ thể xảy ra các phản ứng như ngứa miệng, phát ban da, mẩn đỏ, sưng môi miệng, sưng họng, khó thở,... cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được can thiệp, đề phòng sốc phản vệ có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Ăn mâm xôi không được rửa sạch cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm dẫn tới đau đầu, đau dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và sốt. Khi ăn mâm xôi hãy rửa dưới vòi nước sạch thật kĩ, loại bỏ những quả mâm xôi bị dập nát và lau sạch bằng khăn khô trước khi ăn.

Tiêu thụ quá nhiều chất xơ từ quả mâm xôi cũng khiến đường tiêu hóa bị khó chịu, chẳng hạn như đầy bụng, khó tiêu.

loai-qua-duoc-menh-danh-la-vang-den-phong-chong-ung-thu-ngan-ngua-tieu-duong-3-16091061-1716627079.jpg


Loại quả được mệnh danh là "vàng đen", phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường.

Nếu muốn bảo quản quả mâm xôi, bạn cần bảo quản trong tủ lạnh bằng hộp hoặc màng bọc có lỗ thoát khí và chỉ sử dụng trong 1 - 2 ngày vì mâm xôi có xu hướng hỏng rất nhanh sau khi hái. Nếu bảo quản mâm xôi trong tủ đông, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ chúng trong vòng 12 tháng.

Ngoài ra, nếu đang uống thuốc hoặc điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn bất kì loại thực phẩm nào, đề phòng các tác dụng phụ không mong muốn như giảm tác dụng của thuốc điều trị.