Loại trái cây mùa hè có vị ngọt đậm nhưng lại giúp hạ đường huyết, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Thành Trịnh
Nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước thuộc Liên minh Châu Âu phải nhập khẩu loại quả này nhưng Việt Nam lại có sẵn, thậm chí là xuất khuất khẩu, hiện tại đang vào mùa.

Xoài rất phổ biến, bổ dưỡng và được ăn rộng rãi trên khắp thế giới đến nỗi nó được mệnh danh là " vua của các loại trái cây".

Ngọt và mọng nước, phần cùi màu vàng rực rỡ rất ngon, được chế biến thành mật, mứt hoặc nước trái cây, thêm vào sinh tố hoặc biến thành đồ ăn nhẹ.

Sarah Rivenburgh, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên về dinh dưỡng ung thư tại Hoa Kỳ, cho biết mỗi miếng xoài cũng cung cấp các vitamin, chất dinh dưỡng và một loại chất xơ quan trọng.

"Một trong những điều tôi thực sự thích ở xoài là nó có nhiều chất xơ hòa tan. Rất nhiều loại trái cây có chứa chất xơ, nhưng đặc biệt xoài có chất xơ hòa tan, chất này thực sự tốt vì nó tạo thành một loại gel trong đường tiêu hóa của chúng ta", Rivenburgh nói. "Nó thực sự có thể liên kết chất béo và cholesterol và kéo nó ra khỏi cơ thể bạn trước khi nó được hấp thụ vào máu".

trai-cay-mua-he-1-1714008706.jpg

Chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ Samantha Cassetty đã đưa xoài vào danh sách 15 loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe vì các hợp chất caroten của chúng, giúp xoài có màu vàng và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Và cũng có nhiều người nổi tiếng bao gồm nam diễn viên Kevin Bacon thích bắt đầu ngày mới với món sinh tố xoài.

Ăn xoài có lợi ích gì?

Rivenburgh lưu ý rằng ngoài việc giúp giảm mức cholesterol, gel được hình thành trong đường tiêu hóa của chúng ta nhờ chất xơ hòa tan trong xoài còn tốt cho sức khỏe đường ruột và nhu động ruột thường xuyên, đồng thời có thể có tác dụng chống tiểu đường.

Cô nói: "Nó giúp di chuyển chất thải qua hệ thống [tiêu hóa] của bạn và nó có thể giúp trị táo bón. Bất cứ khi nào thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao hơn, điều đó có nghĩa là cơ thể sẽ tiêu hóa chậm hơn một chút và do đó bạn có thể không thấy lượng đường trong máu tăng đột biến".

Chất xơ cũng có thể giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể ngăn ngừa việc ăn quá nhiều và giúp giảm cân. Rivenburgh cho biết thêm, điều đó sẽ dẫn đến trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2020 cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ăn giàu chất xơ có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn.

Xoài là nguồn cung cấp carotenoid dồi dào, sắc tố tạo nên màu đỏ, vàng hoặc cam cho trái cây và rau quả và hoạt động như chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ ăn theo chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu carotenoid sẽ giảm nguy cơ ung thư vú.

trai-cay-mua-he-2-1714008706.jpg

Cassetty lưu ý rằng hai loại carotenoid trong xoài – lutein và zeaxanthin – cũng thúc đẩy thị lực tốt hơn.

Rivenburgh cho biết thêm, trái cây này là nguồn giàu chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong thực vật được gọi là polyphenol và một trong số đó, mangiferin, chỉ được tìm thấy trong xoài.

Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các tổn thương do các gốc tự do gây ra - các hạt có hại được tạo ra khi cơ thể thực hiện các quá trình thường xuyên cần thiết cho sự sống. Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ lưu ý rằng tổn thương này có thể dẫn đến viêm và có thể làm tăng nguy cơ ung thư cũng như các bệnh khác, nhưng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi nó.

Rivenburgh cũng thích xoài vì chúng là nguồn cung cấp kali tốt. "Điều này thực sự quan trọng đối với con người vì chúng ta có xu hướng ăn quá nhiều natri (muối) và không đủ kali, và đó là nguyên nhân khiến chúng ta bị cao huyết áp. Nếu chúng ta có thể giảm natri trong chế độ ăn uống và ăn nhiều thực phẩm giàu kali như xoài, điều đó có thể giúp giảm huyết áp".

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có trong xoài giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và gọi loại trái cây này là "người hùng dinh dưỡng".

Cách tốt nhất để ăn xoài là gì?

Rivenburgh khuyên, tươi là tuyệt vời và mang đến cho bạn nhiều cách khác nhau để ăn nó - dù là món đơn giản, trong món có sốt salsa hay thêm vào ăn cùng sữa chua.

Nấu thực phẩm chứa carotenoid có thể giúp tăng khả năng sẵn có của chúng hoặc khiến chúng dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn, vì vậy Rivenburgh khuyên bạn nên thử các công thức nấu xoài.

Nếu bạn thích xoài khô (sấy dẻo), hãy kiểm tra danh sách thành phần để đảm bảo nó không thêm đường.