Những loại rau củ nên hạn chế ăn trong mùa hè để đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Thành Trịnh
Mùa hè nóng bức khiến cơ thể chúng ta mất nhiều nước và dễ mắc các bệnh về tiêu hóa. Do vậy, việc lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số loại rau củ bạn nên hạn chế ăn trong mùa hè.

Hạn chế ăn các loại củ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học thực phẩm chỉ ra rằng hầu hết các loại củ như củ cải, cà rốt, khoai tây,… đều có tính nóng, dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây cảm giác nóng trong, bứt rứt, khó chịu. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa hè nóng bức, khiến cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số loại củ có hàm lượng nước thấp, khi ăn vào cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều nước để tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức, khi cơ thể đã mất nhiều nước qua mồ hôi.

rau-cu-han-che-an-trong-mua-he-1-1718590900.jpg

Nên hạn chế ăn các loại củ tron mùa hè. Ảnh: Istock

Hành và Tỏi

Mặc dù hành và tỏi tạo thêm hương vị cho các món ăn nhưng chúng cũng đều có tính nóng, dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Hành và tỏi có mùi nồng, khi ăn nhiều, mùi hương này sẽ lưu lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến mùi cơ thể, khiến bạn cảm thấy khó chịu và mất tự tin.

Hành và tỏi có tính lợi tiểu, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến mất nước, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức, khi cơ thể đã mất nhiều nước qua mồ hôi.

Ớt chuông

Mặc dù ớt chuông là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn nhưng chúng có thể khó tiêu đối với một số người, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức. Hãy cân nhắc lựa chọn những thực phẩm nhẹ nhàng hơn như ớt ngọt hoặc dưa chuột cho món salad và đồ ăn nhẹ trong mùa hè.

rau-cu-han-che-an-trong-mua-he-2-1718590900.jpg

Không nên ăn quá nhiều ớt chuông trong mùa hè. Ảnh: Shutter Stock

Bắp cải và cải Brussels

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Dublin ở Ireland chỉ ra rằng các loại rau họ cải rất bổ dưỡng nhưng có thể gây đầy hơi và khó chịu về tiêu hóa cho một số người. Nếu bạn thích loại thực phẩm này, hãy ăn chúng theo từng phần nhỏ và đảm bảo chúng được nấu chín kỹ để hỗ trợ tiêu hóa.

Bắp cải và cải Brussels cũng có hàm lượng nước thấp, khi ăn vào cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều nước để tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức.

Nấm

Nấm chứa nhiều chitin, một loại chất khó tiêu hóa. Việc ăn nhiều nấm, đặc biệt là nấm sống hoặc chưa được nấu chín kỹ, có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, nhất là đối với những người có hệ tiêu hóa yếu.

Ngoài ra, nhiều loại nấm độc có hình dạng, màu sắc tương tự nấm ăn, rất khó phân biệt bằng mắt thường. Việc ăn nhầm nấm độc có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong. Nguy cơ ngộ độc nấm cao hơn vào mùa hè do nấm phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt, nóng bức.