Thứ lá tưởng bỏ đi, ai ngờ công dụng "vàng 10" phơi khô đem bán 90.000 đồng/kg

Lan Anh
Ở nước ta có một loại lá quen thuộc tưởng ít ai để ý đến nhưng khi biết đến công dụng tuyệt vời nhiều nơi rao bán giá khá đắt đỏ.

Lợi ích "vàng 10" của lá ổi khô

Ổi thường được gọi là một trong những "siêu trái cây" vì chúng giàu vitamin C, lycopene và chất chống oxy hóa tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng ít ai biết rằng, lá ổi cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Hầu hết các bộ phận của ổi đều có hoạt tính hóa học nên các công dụng chữa bệnh của cây ổi đến nay vẫn còn tiếp tục được nghiên cứu. Trên thực tế, người ta biết nhiều về lợi ích của quả ổi, còn lợi ích của lá ổi với sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Trong Đông y, lá ổi là một vị thuốc, giúp chữa một số bệnh rất hiệu quả. Ngoài ra, nghiên cứu dược lý cũng cho thấy các bộ phận của cây ổi như búp non, lá non, vỏ rễ, vỏ thân... đều đem lại những lợi ích nhất định.

nuoc-la-oi-1-1714035475.jpg

- Giảm cholesterol: Trong một nghiên cứu, những người uống trà lá ổi trong 8 tuần giảm được mức cholesterol hơn so với những người không uống.

- Hạn chế bệnh tiểu đường: Uống lá ổi là một trong những loại thực phẩm được sử dụng cho mục đích y tế để giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Các hợp chất trong trà lá ổi giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào trong máu, nhờ đó điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn, theo Lao Động.

- Giảm cân hiệu quả: Lá ổi giúp ngăn chặn carb chuyển hoá thành đường và thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng. Uống trà hoặc nước ép lá ổi kết hợp với tập thể dục thường xuyên để đạt được cân nặng như mong muốn.

- Phòng ung thư: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có trong lá ổi đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư.

- Tốt cho giấc ngủ: Uống trà lá ổi thường xuyên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bởi nước lá ổi làm dịu thần kinh và xoa dịu tâm trí của bạn, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Loại lá này có nhiều cách sử dụng khác nhau và trong lá ổi có thành phần berbagia rất cao - loại hoạt chất điều trị hiệu quả bệnh tiêu chảy cấp. Khi pha với trà, lá ổi giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

la-oi-kho-2-1714035536.jpg

Lá ổi khô tốt cho sức khỏe.

- Chữa cảm lạnh và ho: Lá ổi có chứa hàm lượng cao vitamin C và sắt, vì vậy, nó rất tốt cho quá trình giảm ho và cảm lạnh. Lá ổi cũng giúp bảo vệ đường hô hấp, cổ họng và phổi.

- Làm đẹp: Một trong những lợi ích chính của lá ổi cho sức khỏe của chúng ta chính là giúp giảm cân nhanh chóng. Khi bạn uống nước lá ổi xay cùng với hoa quả khác sẽ giúp ngăn ngừa các loại tinh bột nạp vào cơ thể chuyển hóa thành đường. Bên cạnh đó, lá ổi chứa nhiều vitamin C, lá ổi có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nghiền nát lá ổi và đắp lên các nốt mụn. Ngoài ra bạn có thể nghiền nát lá ổi và đắp lên mặt giúp da săn chắc hơn. Thêm vào đó, lá ổi cũng rất tốt cho việc điều trị rụng tóc. Bạn chỉ cần đun nước lá ổi, để nguội, sau đó dùng nước này để xoa bóp da đầu.

- Chữa đau răng: Lá ổi chứa chất chống viêm nên có thể chữa đau răng, sưng nướu răng và loét miệng. Bạn có thể xay lá ổi thành hỗn hợp sệt và đắp lên răng khi bị đau răng.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Một cốc trà lá ổi cũng hữu ích cho việc tiêu hóa tốt nhờ nó có tác dụng kích thích sản xuất các enzym tiêu hóa. Khi bạn sử dụng lá ổi dưới dạng nước ép hoặc pha trà, nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

la-oi-kho-3-1714035571.jpg

Nhiều loại lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô thành vật quý, được rao bán ở nhiều nơi, thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Gợi ý cách làm nước sắc lá ổi tốt cho sức khỏe

- Rửa một vài lá ổi dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn

- Cho lá ổi vào hai cốc nước đang sôi.

- Đun sôi vài phút

- Để nguội rồi uống.

Từ trước đến nay, mọi người thường chỉ thu hoạch quả ổi còn lá ổi để rụng đầy vườn, chẳng ai quan tâm. Thế nhưng, thời gian qua lá ổi khô bất ngờ được rao bán nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Theo đó, lá ổi khô được rao bán với giá từ 65.000-90.000 đồng/kg, thông tin trên Vietnamnet.