Uống 2 cốc nước ép này mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim?

Thành Trịnh
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại nước ép trái cây thơm ngon có thể làm giảm huyết áp và cholesterol, những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch.

Chế độ ăn uống của bạn có thể có tác động rất lớn đến nguy cơ mắc một số bệnh nhất định, bao gồm cả những bệnh có khả năng gây tử vong.

Các cơ quan y tế và các chuyên gia đồng ý rằng việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh một cách nhất quán là chìa khóa để giữ sức khỏe. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra uống hai ly nước trái cây mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc một số trường hợp cấp cứu y tế nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu, uống nước ép anh đào chua có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Điều này là do loại thức uống này rất giàu các hợp chất thực vật lành mạnh gọi là polyphenol có tác dụng hạ huyết áp và cholesterol, chống lại bệnh tim mạch.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nutrients cũng cho thấy những người tiêu thụ đồ uống này ít bị viêm và stress oxy hóa gây ra bệnh nghiêm trọng.

nuoc-ep-anh-dao-1png-1714007251.jpg

Các loại trái cây có chứa polyphenol có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp (Ảnh: Getty)

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Delaware ở Mỹ dẫn đầu đã điều tra tác dụng của nước ép anh đào đối với 34 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 65 đến 80. Họ uống 480ml nước trái cây này mỗi ngày hoặc một loại đồ uống có kiểm soát trong khoảng thời gian 12 tuần.

Kết quả cho thấy nước ép anh đào đã làm giảm 11% cholesterol xấu hay LDL (lipoprotein mật độ thấp).

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sheau Ching Chai, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Delaware (Mỹ), cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy nước ép anh đào chua Montmorency có thể là một sự bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Người tham gia nhóm uống nước anh đào chua có huyết áp tâm thu và cholesterol LDL thấp hơn, cũng như mức độ của một số chất trong máu cho thấy tình trạng viêm và căng thẳng oxy hóa thấp hơn so với nhóm uống loại đồ uống khác.”

Huyết áp cao và mức cholesterol cao đều là hai yếu tố góp phần lớn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới.

Khi so sánh với các loại nước trái cây và nước giải khát khác, nước ép anh đào cũng có thể tốt hơn nếu bạn không muốn tăng cân.

nuoc-ep-anh-dao-2png-1714007251.jpg

Ảnh: MELICA/ADOBE STOCK

Tiến sĩ Ching Chai cho biết 16 ounce nước ép anh đào chua (khoảng 500ml) chỉ chứa 181 calo và 34 g đường. Con số này thấp hơn so với các loại nước ép trái cây và nước giải khát thông thường khác. Tuy nhiên, trong nghiên cứu, người ta không thấy nó làm thay đổi trọng lượng cơ thể, nồng độ insulin hoặc tình trạng kháng insulin của người tham gia.

Theo Tiến sĩ Ching Chai, điều này cho thấy nước ép anh đào chua dễ dàng được đưa vào chế độ ăn uống mà không làm tăng lượng calo hoặc đường - đặc biệt nếu được tiêu thụ thay cho đồ uống có đường.

Điều quan trọng cần lưu ý là anh đào chua khác với anh đào ngọt được bán phổ biến.

Uống cốc nước ép anh đào chua 2 lần/ ngày có thể dễ dàng được kết hợp và thưởng thức trong chế độ ăn kiêng tổng thể. Các nghiên cứu khác về nước ép anh đào chua cũng phát hiện thức uống này có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Chuyên gia kêu gọi các nghiên cứu theo dõi ở phạm vi rộng hơn và lâu dài hơn cần được thực hiện để xác nhận một lần nữa những phát hiện này.