Cho doanh nghiệp thuê đất nhưng bịt lối ra vào Kỳ II: Chưa có phương án nào khả thi

Admin
Trao đổi với Báo DĐDN đại diện Sở TNMT Hải Phòng cho biết, hiện chưa có phương án nào khả thi giúp doanh nghiệp có đường ra vào.

Như DĐDN đã thông tin về việc Công ty CP Vita thuê đất tại km 76+515 QL5 nhưng không có lối ra vào. Được biết, Sở GTVT Hải Phòng đã đề nghị UBND thành phố đầu tư kinh phí lập dự án xây dựng tuyến đường gom 2 bên quốc lộ để phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đi lại của người dân được an toàn.

 Công trình của Công ty Vita bị phạt vi phạm hành chính.

Trước mắt, Cty Vita đề nghị UBND thành phố có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép doanh nghiệp được đấu nối tạm thời vào QL5 trong thời gian chưa xây dựng được đường gom. Công ty Vita cam kết hoàn trả lại hành lang an toàn đường bộ khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo DĐDN, ông Vũ Thái Bình – Trưởng phòng Quản lý cơ sở hạ tầng giao thông Sở GTVT Hải Phòng cho biết, chỉ có doanh nghiệp đấu nối trực tiếp vào quốc lộ là sai luật còn thành phố cho thuê đất ngoài hành lang an toàn giao thông là không sai chỉ có điều thành phố chưa có kinh phí làm đường gom.
Ông Bình cho biết thêm, với phương án tạm thời mà doanh nghiệp và UBND thành phố đề xuất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời không thể vi phạm quyết định của Thủ tướng. Hiện, chỉ có 2 cách để giải quyết vấn đề: thứ nhất doanh nghiệp tự bỏ tiền ra để đầu tư xây dựng đường gom sau đó sẽ được trừ vào tiền thuê đất; cách 2 là thành phố sẽ xây dựng đường gom cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND huyện An Dương cho biết, sau khi Cty Vita tự ý san lấp mở lối đi UBND xã Lê Thiện cũng có báo cáo UBND huyện và có hướng xử lý kịp thời. Sau đó UBND huyện đã có báo cáo các sở, ban ngành. Còn kiến nghị của Cty Vita ngoài thẩm quyền của UBND huyện, huyện không thể xử lý được. Chúng tôi cũng đề xuất UBND thành phố có phương án tháo gỡ kịp thời khó khăn của doanh nghiệp.

Trường hợp đề nghị doanh nghiệp bỏ tiền ra làm đường gom là không khả thi, bởi doanh nghiệp cho rằng họ không có đủ kinh phí để thực hiện. Theo Luật giao thông đường bộ, Nghị định 11/2010 quy định, việc đấu nối vào quốc lộ phải qua điểm quy hoạch và thông qua đường gom. Trong khi, hệ thống đường gom phải do UBND tỉnh bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng. Nhưng nếu đợi thành phố làm đường gom thì không biết đến bao giờ và hiện còn chưa có phương án cụ thể. Phương án tạm thời thì bị bác bỏ (đấu nối tạm thời vào QL5), phương án lâu dài thì không khả thi, chưa thể thực hiện được. Điều đó có thể đẩy doanh nghiệp vào “chết yểu”.

Ông Phạm Đức Thắng – GĐ Công ty Vita thắc mắc, đáng lý khi doanh nghiệp đặt vấn đề thuê đất các sở, ban ngành phải có trách nhiệm tư vấn cho doanh nghiệp. Sở TNMT có biết có quy hoạch đường gom hay không mà đặt doanh nghiệp vào thế khó. Trong trường hợp này Sở TNMT Hải Phòng đại diện cho UBND TP với tư cách bên thuê đất nhưng không có lối ra vào phải có trách nhiệm như thế nào?