Đánh bay nỗi ám ảnh khô da trong mùa đông

Admin
Vào ngày trời lạnh, khô da, nứt nẻ là nỗi ám ảnh với nhiều người, thậm chí xuất hiện nhiều vấn đề như bong tróc, ửng đỏ, nứt nẻ đến rướm máu. Những bí quyết sau đây có thể giúp bạn cải thiện được vấn đề này.

Tại sao da thường dễ bị khô vào mùa đông?

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da bị khô vào những ngày trời lạnh là do da bị mất nước. Ngoài ra, da khô còn có thể do một số tác động dưới đây:

Tắm nước nóng: Việc tắm nước nóng sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu tắm với nước nóng thời gian dài sẽ dễ khiến lớp dầu tự nhiên trên da bị mất đi, dẫn đến tình trạng da bị thô ráp và bong tróc.

Tia cực tím: Nhiều người chủ quan cho rằng, mùa đông sẽ không có tia UV nên không bảo vệ da. Trên thực tế, tia cực tím sẽ hoạt động mạnh hơn và có tác động xấu đến da nhiều hơn vào mùa đông.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc không phù hợp: Tình trạng da mặt khô hoặc da toàn thân khô có thể xảy ra khi bạn dùng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm có đặc tính tẩy rửa mạnh.

Chế độ dinh dưỡng kém: Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô da. Ngoài ra, thói quen ít uống nước cũng sẽ dễ khiến da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết để mềm mượt.

 Khô da trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. (Đồ họa: VA)

Những bí quyết sau đây tuy đơn giản nhưng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng khô da một cách hiệu quả

Bảo vệ làn da khỏi tác động từ môi trường

Thường xuyên bôi kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài. Và nhớ nên bôi kem chống năng đúng cách để tránh tia cực tím hiệu quả. Cũng nên sử dụng găng tay, khăn quàng để tránh da tiếp xúc với thời tiết hanh khô.

Uống đủ nước và sử dụng thiết bị tạo ẩm

Để đảm bảo da luôn đủ ẩm và không bị khô thì bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày ngay cả khi không thấy khát. Sẽ tốt hơn nếu trong nhà hoặc phòng làm việc có thiết bị tạo ẩm, duy trì không khí sạch và tránh hanh khô.

Tắm nước ấm thay vì tắm nước nóng

Nhiều người sợ lạnh sẽ sử dụng nước nóng khi tắm rửa. Nhưng không, bạn hãy tắm nhẹ nhàng bằng nước ấm và không nên kéo dài thời gian tắm quá lâu. Điều này không chỉ có tác dụng làm sạch da mà còn giúp da giữ được độ ẩm cần thiết để hạn chế tình trạng khô da.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Vào những ngày trời lạnh, bạn cần phải bổ sung đủ lượng chất béo và vitamin để giúp điều trị tình trạng khô da. Các axit béo có trong hải sản, cá hồi, cá ngừ hay các loại hạt cũng sẽ giúp tạo ra một rào chắn giữ ẩm tự nhiên cho làn da của bạn.

Những thực phẩm giàu vitamin cũng sẽ giúp cải thiện làn da bị khô của bạn hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả tươi bổ sung vitamin E để tăng cường độ ẩm cho da.

 Dưỡng da bằng nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện tình trạng khô rát. (Đồ họa: VA)

Dưỡng da đúng cách

Khi da mặt bị khô, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt cho da khô hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% để làm sạch nhẹ nhàng cho da mặt. Ngoài ra, bạn cũng nên tẩy tế bào chết từ 1 - 2 lần/tuần để giúp loại bỏ tế bào chết, điều này cũng sẽ giúp làm giảm tình trạng da khô rát.

Sử dụng các loại sữa tắm với nồng độ phù hợp để cấp ẩm cho da. Ngoài ra, chọn một loại kem dưỡng hợp với da, hoặc sử dụng đắp mặt với nguyên liệu tự nhiên như nha đam, mật ong,... sử dụng đều đặn cũng sẽ giúp làm da của bạn không bị khô, nứt nẻ.

Tác giả: VIỆT ANH (T/H)

Nguồn tin: Báo Lao động