Đột ngột bị chuyển công tác ngay đầu năm học, 2 cô giáo chủ nhiệm gửi đơn 'kêu cứu'

Admin
Hàng loạt phụ huynh, học sinh cùng giáo viên Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân, TP Hải Phòng vừa có đơn gửi cơ quan chức năng phản đối quyết định điều chuyển công tác đột ngột 2 giáo viên chủ nhiệm khi năm học mới vừa bắt đầu được ít ngày.

 Hai nữ giáo viên của Trường THCS Ngô Quyền, TP Hải Phòng bất ngờ bị điều chuyển công tác khi trước đó chưa hề được thông báo cũng như làm công tác tư tưởng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trong lá đơn "kêu cứu" khẩn cấp, cô Nguyễn Thu Trang - giáo viên môn ngữ văn của Trường THCS Ngô Quyền - cho biết khi những "lùm xùm" về công tác thu, chi tiền xã hội hóa xảy ra tại trường chưa được làm sáng tỏ, nhưng bản thân cô cùng với một nữ giáo viên khác bất ngờ bị UBND quận Lê Chân điều chuyển với lý do không hợp tác với cơ quan điều tra.

Điều chuyển vì khai báo quanh co?

Theo cô Trang, tháng 8-2020, tại trường xảy ra việc một số giáo viên viết đơn nặc danh (có để lại dấu vân tay) tố cáo hiệu trưởng vi phạm trong công tác thu, chi tiền đóng góp xã hội hóa của phụ huynh học sinh.

UBND quận Lê Chân sau đó lập nhiều đoàn kiểm tra và gần nhất là chuyển kết luận thanh tra sang cơ quan Công an quận tiếp tục xác minh.

"Để phục vụ công tác xác minh của cơ quan công an, dù là ngoài giờ làm việc tôi vẫn chủ động phối hợp cung cấp thông tin một cách trung thực, đầy đủ trên tinh thần trách nhiệm không chỉ của người giáo viên mà còn là một đảng viên.

Đến nay, khi sự việc chưa có kết luận cụ thể thì chủ tịch UBND quận Lê Chân bất ngờ ký quyết định điều chuyển tôi trở về trường cũ với lý do chúng tôi vòng vo, quanh co, không hợp tác với công an khiến tôi hết sức hoang mang, bất ngờ", cô Trang bức xúc nói.

Cô Trang khẳng định nội dung kết luận thanh tra cho rằng các giáo viên chủ nhiệm được cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương chỉ đạo vào sổ sách chênh lệch so với số tiền xã hội hóa thu được là hoàn toàn không đúng, bởi thực tế khoản thu này được phổ biến cụ thể đến từng phụ huynh ngay từ đầu năm học, đóng góp trên tinh thần tự nguyện không cào bằng.

Đặc biệt, việc thu và chi vào những việc gì đều được ban đại diện cha mẹ học sinh xem xét, duyệt chi để cuối năm thông báo cụ thể đến các phụ huynh nắm bắt chứ giáo viên hay nhà trường không có quyền quyết định. Chính vì vậy mà các phụ huynh đều đồng thuận, không có ai phản đối gì khi được thông báo kết quả thu, chi nguồn quỹ xã hội hóa.

"Tôi không hiểu mình thu, chi chênh lệch ở chỗ nào, bởi nếu thực sự có việc này chắc chắn những phụ huynh đóng góp họ sẽ không bỏ qua cho tôi. Việc một số giáo viên nói có chuyện hiệu trưởng chỉ đạo thu một đằng vào sổ sách một nẻo thì tôi nghĩ cần phải xử lý nghiêm, bởi họ với tư cách là giáo viên có đủ năng lực nhận thức để biết sai phạm nhưng vẫn nhắm mắt làm theo chỉ đạo sai trái, không tố giác kịp thời mới là đáng trách, hoặc như họ thừa nhận chỉ vì ý chí chủ quan nào đó nhằm hãm hại người khác, gây mất đoàn kết nội bộ thì càng cần phải xử lý", cô Trang chia sẻ.

 

 Hàng loạt phụ huynh ký vào lá đơn kiến nghị, bày tỏ không đồng tình với việc điều chuyển đột ngột giáo viên đang chủ nhiệm lớp - Ảnh: TIẾN THẮNG chụp lại

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngay sau khi biết việc hai giáo viên chủ nhiệm bị điều chuyển đột ngột thì tập thể phụ huynh, học sinh lớp 7C12 do cô Nguyễn Thu Trang chủ nhiệm và lớp 9A10 do cô Ngô Kim Trang (giáo viên toán) chủ nhiệm thuộc Trường THCS Ngô Quyền đều có đơn bày tỏ sự phản đối.

Hàng loạt phụ huynh cho rằng việc điều chuyển đột ngột giáo viên chủ nhiệm cũng là những người đang giảng dạy bộ môn quan trọng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của học sinh, là những người đã trải qua thời gian được cô giáo rèn luyện, đang có sự tiến bộ từng ngày.

"Chuyện thu, chi tiền đóng góp xã hội hóa của trường bản thân tôi được thông tin rất cụ thể và không có thắc mắc gì về vấn đề này. Điều tôi quan tâm, lo lắng là khi các con đang có sự tiến bộ từng ngày và đây cũng là năm cuối cấp để các con bước vào kỳ thi quan trọng thì tại sao lại thay đổi đột ngột giáo viên như vậy.

Tôi đề nghị quận cần xem lại quyết định của mình trên tinh thần đặt mình vào lợi ích của các phụ huynh và học sinh", chị Lưu Thị Hoài Trân, phụ huynh có con học lớp 9A10, bày tỏ.

Trường ‘bị động’ trong việc giáo viên bị điều chuyển

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan việc điều chuyển giáo viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương - hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền - cho biết trường hoàn toàn không được thông tin để có thể thông báo cũng như làm công tác tư tưởng với cán bộ trước khi các quyết định điều chuyển được đưa tới giáo viên.

Do sự việc quá bất ngờ, có giáo viên bức xúc không nhận quyết định tại buổi công bố và cả hai đều bày tỏ không đồng tình với việc điều chuyển trái quy định.

Theo bà Hương, cả hai giáo viên bị điều chuyển đều là những giáo viên giỏi giàu kinh nghiệm, vừa được trường phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp trong năm học mới. Sau khi hai cô giáo được thông báo điều chuyển thì phụ huynh và học sinh cũng có đơn thư bày tỏ phản đối, nên nhà trường đang chưa biết phải giải thích như thế nào để có thể ổn định tình hình.

Bà Hương cho biết đã có báo cáo vướng mắc, kiến nghị gửi đến UBND quận Lê Chân liên quan việc điều chuyển hai giáo viên nhà trường mà quận đưa ra lý do hết sức "phi lý" khi cho rằng các giáo viên không hợp tác với cơ quan điều tra.

Cụ thể, bà Hương cho rằng việc điều tra chứng minh tội phạm là trách nhiệm của cơ quan tố tụng nên không thể lấy lý do giáo viên khai báo quanh co, không hợp tác để điều chuyển công tác làm ảnh hưởng tới công tác đào tạo.

Bên cạnh đó, hiện nay trường chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan điều tra nói rằng các giáo viên này không hợp tác thông tin và sự việc vẫn đang trong quá trình xác minh, nên việc xáo trộn nhân sự có thể còn gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc xác minh của cơ quan công an.

"Bản thân tôi đã kiến nghị UBND quận xem xét, cân nhắc lại việc điều chuyển giáo viên khi thực hiện một cách quá bất ngờ, đột ngột làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh, cũng như công tác phân công, ổn định giảng dạy của trường", bà Hương chia sẻ.

Đồ Sơn thu hồi quyết định điều động giáo viên

Liên quan việc nữ giáo viên Trường mầm non Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng có đơn kêu cứu, phản đối quyết định điều chuyển cán bộ, mới đây chủ tịch UBND quận Đồ Sơn đã ký quyết định thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý của quyết định số 1254 ngày 30-8-2021 về việc điều động công tác đối với bà Lê Thị Thùy Dung.

Lý do thu hồi, hủy bỏ là do trong quá trình đề xuất chủ tịch UBND quận quyết định điều động đối với giáo viên, hiệu trưởng Trường mầm non Ngọc Xuyên đã không thông tin, không triển khai công tác tuyên truyền, vận động tới giáo viên là người được lựa chọn đề xuất.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ