Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI

Admin
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Dự án khu công nghiệp đô thị VSIP Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Để tiếp tục phát huy kết quả này, thành phố Hải Phòng giao Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao.

*Thành tựu vượt trội

Theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, tổng thu hút vốn FDI của Hải Phòng đạt 5,149 tỷ đô la Mỹ (USD), cao nhất cả nước, tăng gần 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng dự án của LG Display Hải Phòng đã có 2 lần điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn điều chỉnh là 2,15 tỷ USD. Đến thời điểm này, LG là tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Hải Phòng.

 Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên trao giấy phép chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án LG DISPLAY Hải Phòng. Ảnh: TTXVN phát

Đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng, ông Wu Yu Gan, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Flat Việt Nam cho biết, các đối tác của công ty có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam do đó, doanh nghiệp muốn đầu tư tại đây để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Trước khi đầu tư vào Việt Nam, công ty đã tìm hiểu và biết được Hải Phòng là điểm đầu tư hấp dẫn nhất và có nhiều hứa hẹn để công ty phát triển. Từ khi bắt đầu triển khai đến thời điểm này, nhà máy đi vào trạng thái vận hành thử, công ty đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực từ các cơ quan, ban ngành của Hải Phòng.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, điều đáng mừng nhất trong thu hút vốn FDI của Hải Phòng chính là đã đón được các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao.

Trong năm 2021, thành phố chưa mở thêm khu công nghiệp nào. Dòng vốn thu hút được chủ yếu do các tập đoàn tăng vốn đầu tư. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, các khu công nghiệp của Hải Phòng được mở rộng theo hướng lấn biển, các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, phải sử dụng ít nhiên liệu và lao động.

Từ lực hút của các nhà đầu tư lớn đến với Hải Phòng như LG, các tập đoàn lớn khác cũng đã lựa chọn Hải Phòng. Lũy kế đến 31/12/2021, các khu công nghiệp của Hải Phòng hút 420 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 19,135 tỷ USD.

Năm 2022, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phấn đấu thu hút đầu tư đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đô la Mỹ. Đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển, đóng góp vào tăng trưởng GDP, thu ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý.

Ngay trong những ngày đầu của tháng 1, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã đồng ý để một tập đoàn đầu tư đến từ Trung Quốc đầu tư 35 triệu USD xây dựng kho bãi phục vụ hoạt động thương mại điện tử toàn cầu giống như mô hình của Alibaba. Cũng trong thời điểm này, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã từ chối một dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD do công ty này sử dụng nguyên liệu không thân thiện với môi trường.

*Giải bài toán khó để thu hút đầu tư bền vững

Tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh thành phố năm 2022 vừa tổ chức, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang cho rằng, thời gian tới, công tác thu hút vốn FDI của Hải Phòng sẽ gặp nhiều thách thức như lợi thế cạnh tranh của các tỉnh, thành phố khác có nhiều tương đồng về vị thế và môi trường đầu tư kinh doanh.

 Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang (bên phải). Ảnh: TTXVN phát

Do đó, để tiếp tục duy trì kết quả về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Bí thư Trần Lưu Quang đề nghị, thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp để thu hút nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển các khu công nghiệp. Theo tính toán, trong nhiệm kỳ 2021-2026, thành phố Hải Phòng sẽ cần từ 190.000 đến 200.000 lao động đến từ các địa phương khác.

Để Hải Phòng là "đất lành" các đơn vị liên quan cần nhanh chóng triển khai xây dựng nhà ở xã hội, phát triển y tế, trường học khu vực này để đáp ứng nhu cầu của người lao động đến và gắn bó với thành phố. Các đơn vị liên quan cần nỗ lực cải cách hành chính hơn nữa để có lợi thế cạnh tranh.

Còn ông Lê Trung Kiên đề nghị mỗi người lao động đang làm việc tại Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng là một "sứ giả" quảng bá hình ảnh thành phố đến với các nhà đầu tư. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính phải tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, loại bỏ các giấy tờ không cần thiết, tập trung hồ sơ, dữ liệu tại một bộ phận để doanh nghiệp tiếp cận.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ triển khai các thủ tục để xây dựng dự án khu nhà công nhân của Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, Công ty TNHH Universal Scientific Industrial (USI), Công ty TNHH Việt Nam Pegatron và Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút nguồn nhân lực từ các tỉnh, thành phố khác đến với Hải Phòng.

Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, tăng cường kết nối doanh nghiệp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trọng điểm. Ban cũng sẽ tham gia triển khai đề án phát triển quan hệ lao động của thành phố để giảm bớt tiềm ẩn trong quan hệ lao động, hạn chế tranh chấp lao động tập thể./.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: bnews.vn