Hải Phòng: Nhiều nhân viên y tế mắc COVID-19, thiếu nhân lực quản lý, theo dõi F0 tại nhà

Admin
Lãnh đạo Sở Y tế thành phố Hải Phòng cho biết, nhân lực tại một số đơn vị y tế còn mỏng, đặc biệt khi số ca mắc tăng nhanh, số nhân lực tại Trạm Y tế không đủ để quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Nhiều nhân viên y tế mắc COVID-19 từ cộng đồng và trong khu điều trị. Thuốc kháng virus từ nguồn cung ứng của Bộ Y tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị.

 UBND thành phố Hải Phòng họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Một số F0 không khai báo, tự mua thuốc về nhà dùng

Chiều 14/2, UBND thành phố Hải Phòng họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy Hải Phòng dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Hải Phòng, tính đến ngày 13/2, Hải Phòng ghi nhận 68.091 ca nhiễm COVID-19; đến nay có 35.558 ca hồi phục xuất viện; 110 ca tử vong (chiếm 0,16%); 32.423 ca đang điều trị, trong đó 31.032 ca điều trị tại nhà (chiếm 95,7%), 1.391 ca điều trị tại cơ sở y tế (chiếm 4,3%).

Đáng chú ý, hiện nay một số người dân mắc COVID-19 nhưng không khai báo y tế, tự mua thuốc về nhà dùng, gây khó khăn cho các đơn vị y tế trong việc vận động, thực hiện giám sát y tế, theo dõi, quản lý và điều trị. Một số bộ phận và người dân còn biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Nhân lực tại một số đơn vị y tế còn mỏng, đặc biệt khi số ca mắc tăng nhanh, số nhân lực tại Trạm Y tế không đủ để quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Nhiều nhân viên y tế mắc COVID-19 từ cộng đồng và trong khu điều trị.

Thuốc kháng virus từ nguồn cung ứng của Bộ Y tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo nên việc dự toán mua sắm gặp nhiều khó khăn, khó chủ động.

 Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang: Tăng cường truyền thông để nâng cao kiến thức cho người dân, để người dân không chủ quan, cũng không quá lo lắng.

Sẵn sàng phương án số ca mắc mới nhiều hơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong công tác phòng chống dịch không chủ quan lơ là, nhưng không được hoảng sợ lo lắng, vì số lượng tử vong của thành phố hiện đang thấp hơn so với trung bình của cả nước, các cơ sở y tế hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho các ca nặng. Thành phố Hải Phòng sẵn sàng kinh phí cho công tác phòng chống dịch.

Đối với việc tổ chức các Tổ chăm sóc tại cộng đồng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị giao cho các địa phương chủ động, tăng cường lực lượng ở cở sở hiện đang điều trị cho F0 tại nhà, cán bộ phải am hiểu công việc, năng nổ, tích cực, không cần đông, không cần nhiều nhưng phải hiệu quả và có chế độ phụ cấp.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đồng ý chủ trương điều động sinh viên y tế về những nơi có áp lực nhất.

Đồng thời, đề nghị tăng cường truyền thông để nâng cao kiến thức cho người dân, để người dân không chủ quan, cũng không quá lo lắng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao UBND thành phố Hải Phòng chuẩn bị phương án sẵn sàng cho số ca nhiễm nhiều hơn, trong khi số nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

 Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị các địa phương tiếp tục tục tập trung cao hơn nữa cho công tác phòng chống dịch.

Các trường mở cửa đón học sinh bình thường

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đánh giá số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố tăng cao hơn so với trước Tết Nguyên đán, đề nghị các địa phương tiếp tục tục tập trung cao hơn nữa cho công tác phòng chống dịch, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, để người dân không chủ quan, hoang mang, đặc biệt đối với việc tự ý sử dụng thuốc, gây nhiều tác dụng phụ.

Đối với những người đến cơ quan làm việc, học sinh đến trường học, thì F0 được ở nhà điều trị, F1 xét nghiệm âm tính được tiếp tục làm việc, học tập bình thường.

Tất cả các nhà trường mở cửa đón học sinh, trường nào học bán trú vẫn phải tổ chức bán trú bình thường.

Tăng thêm nhân lực cho các Trạm Y tế lưu động

Thành phố Hải Phòng quyết định không mở thêm Trạm Y tế lưu động, tuy nhiên tăng thêm nhân lực, vật lực cho các Trạm này.

Thành phố huy động sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Cao đẳng Y Hải Phòng, Đại học Hải Phòng từ ngày 16/2 đến ngày 16/3 để hỗ trợ Trạm Y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc cao, có hỗ trợ kinh phí, giao Sở Y tế Hải Phòng bố trí thời gian phù hợp để các cháu tiếp tục duy trì việc học tập tại trường.

Thí điểm thành lập Tổ chăm sóc cộng đồng

Đối với việc thành lập Tổ chăm sóc tại cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đồng ý phương án tổ chức thí điểm tại các địa phương có số ca mắc cao như tại các quận/ huyện An Dương, Hải An, Ngô Quyền.

Mỗi quận huyện từ 5-6 tổ, mỗi tổ từ 5-6 người, có hỗ trợ kinh phí, lựa chọn lực lượng trẻ, nhanh nhẹn, có sức khỏe để tham gia.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 các xã/phường sẽ hoạt động chung địa điểm với Trạm Y tế lưu động, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khuyến khích người dân tự mua kit thử, thử và khai báo khi có kết quả dương tính với chính quyền

Thành phố Hải Phòng phải chuẩn bị lực lượng sẵn sàng nhân lực điều trị tại tầng 2, có kế hoạch chuẩn bị lực lượng nhân sự từ các bệnh viện khác về Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp, từ các khoa khác sang khu vực điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.

Thành phố Hải Phòng sẽ tích cực xin phân bổ thuốc điều trị từ Bộ Y tế.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu ngành Y tế chỉ đạo thanh tra việc các quầy bán thuốc điều trị COVID-19 không đúng theo quy định.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng khuyến khích người dân tự mua kit thử, thử và khai báo khi có kết quả dương tính với chính quyền địa phương./.

Nguồn tin: Báo Chính phủ