Hải Phòng: Những hình ảnh cuối cùng của cầu Rào hơn 40 năm tuổi sắp bị phá dỡ

Admin
Hơn 40 năm qua, cầu Rào làm tốt vai trò phục vụ đời sống dân sinh và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của TP Hải Phòng.

 

Cầu Rào xưa là cây cầu được dựng trên khu cánh đồng Rào, thuộc xã Đằng Giang (huyện An Hải cũ), vì thế cầu có tên là cầu Rào. Cuối thế kỷ XIX, cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, sau được dựng bằng bê tông cốt sắt, nền thấp, đường dẫn đắp bằng đất nối nội thành Hải Phòng với con đường chạy ra khu du lịch Đồ Sơn.

 

Đây là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng, được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989. Hơn 40 năm qua, cây cầu bền bỉ với vai trò của mình, phục vụ đời sống dân sinh và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của TP Hải Phòng.

 

Từ trên cầu nhìn xuống là bến xe Cầu Rào cũng sắp được di dời và trở thành kỷ niệm của nhiều thế hệ người dân Hải Phòng.

 

 

 

Anh Vũ Xuân Ngọc (cựu sinh viên trường Đại học Hàng hải Việt Nam) cho biết, Cầu Rào và bến xe Cầu Rào gắn liền với thời sinh viên đi học xa nhà. "Nhớ lại thời sinh viên vẫn thường xuyên đạp xe qua cây cầu này cùng những người bạn. Giờ mỗi đứa mỗi nơi và cũng sắp phải nói lời tạm biệt tới cây cầu kỷ niệm rồi", anh Vũ Xuân Ngọc bồi hồi.

 

Theo UBND TP Hải Phòng, những năm gần đây, công trình đang ngày một xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7m hiện nay không đáp ứng được nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

 

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào với quy mô hiện đại, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cửa ngõ phía Nam của thành phố với quận Đồ Sơn, Dương Kinh, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng).

 

Đồng thời, dự án góp phần nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện giao thông ra, vào trung tâm thành phố, tăng khả năng lưu thông cho các phương tiện vận tải đường thủy, giảm thời gian chờ đợi do khoang thông thuyền còn hạn chế... Dự án là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022. (Trong ảnh là mô hình dự án khi hoàn thành)

 

Bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) cũng sẽ được điều chuyển hoạt động sang các bến xe khách khác để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Chiều 13/10, UBND TP Hải Phòng sẽ tổ chức Lễ Khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: vtc.vn