Hải Phòng xem xét thu hồi đất dự án chế biến nông sản 1.800 tỷ đồng

Admin
Theo văn bản của Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TN & MT) TP Hải Phòng, ngày 6/4, Sở TN & MT sẽ cùng các Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính và UBND huyện Tiên Lãng xem xét thu hồi đất thực hiện dự án Nhà máy chế biến nông sản trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 5/2019, tại huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), UBND TP Hải Phòng đã cùng Công ty cổ phần Lavifood (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood tại CCN huyện Tiên Lãng.

Thông báo tại lễ khởi công, Hải Phòng và chủ đầu tư phấn khởi cho biết, đây là nhà máy đầu tiên của Lavifood tại khu vực Bắc Bộ, Nhà máy có 6 dây chuyền sản xuất hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu.

Toàn bộ quy trình sản xuất khép kín với những quy định nghiêm ngặt và tự động hóa chiếm 80%. Phần còn lại của quy trình là bán tự động và thủ công ở các khâu như: lựa chọn trái cây, cắt gọt vỏ, tạo hình.

 Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra khu đất trước khi tổ chức động thổ xây dựng Nhà máy. Ảnh: Haiphong.gov.vn.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ thực hiện mua nông sản của người nông dân để sản xuất các sản phẩm nước ép trái cây cô đặc, trái cây đông lạnh, củ quả đông lạnh, xử lý rau tươi, trái cây sấy, nước trái cây đóng lon, đóng chai.

Hải Phòng cũng như chủ đầu tư kỳ vọng Nhà máy thu mua trái cây, rau củ sản xuất hàng xuất khẩu, tiêu thụ trong nước không chỉ tạo việc làm cho người lao động, mà Nhà máy sẽ giảm thiểu, chấm dứt tình trạng đổ bỏ nông sản vì giá rẻ, rủi ro từ thương lái; nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập bền vững cho người nông dân Bắc Bộ.

Chủ đầu tư và Hải Phòng cam kết, quý I-2021 Nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, đến nay, trên diện tích 154.600 m2 thuộc ô CN4 của CCN Tiên Lãng, khu đất được Hải Phòng dành cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy, chủ đầu tư mới xây dựng hệ thống tường rào.

Một lãnh đạo Sở TN & MT cho biết, Dự án có dấu hiệu chủ đầu tư sử dụng đất chậm tiến độ, thuộc đối tượng bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai vì nhà đầu tư có dấu hiệu không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng, chậm tiến độ ghi trong dự án.

Vị lãnh đạo Sở TN & MT cũng cho biết thêm, nếu chủ đầu tư tiếp tục cam kết đầu tư, có thể Hải Phòng sẽ gia hạn sử dụng đất, nhà đầu tư phải nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án.

Nếu hết thời hạn được gia hạn, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Hải Phòng sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Tác giả: Nam Khánh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết