Không có bệnh nền, người đàn ông nhiễm 2 loại biến thể SARS-CoV-2 khác nhau

Admin
Trong lần dương tính với Covid-19 thứ 2, bệnh nhân này lại có kết quả xét nghiệm dương tính với một loại biến thể khác.

Ông Mark Pandori, Giám đốc Phòng thí nghiệm tại Đại học Nevada (Mỹ) cho biết, phòng thí nghiệm Y tế Công cộng bang Nevada đã xác định một trường hợp hiếm hoi về tái nhiễm Covid-19.

Cụ thể, người đàn ông này 31 tuổi, không có bệnh nền và chưa tiêm phòng vaccine Covid-19. Trong lần xét nghiệm đầu tiên vào ngày 16/8, người này dương tính với biến thể Delta. Tuy nhiên, sau đó 22 ngày, anh lại dương tính với một chủng khác tiến hóa từ biến thể Delta.

Đáng nói hơn, bệnh nhân này không phải nhập viện và đã bình phục. Người này cũng cho biết, các triệu chứng của anh trong lần 2 dương tính nghiêm trọng hơn so với lần thứ nhất.

 Ông Mark Pandori, Giám đốc Phòng thí nghiệm tại Đại học Nevada (Mỹ). 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 có khả năng miễn dịch trong ít nhất vài tháng. Sự tái nhiễm nhanh chóng, đặc biệt là trong trường hợp này – một người đàn ông trẻ khỏe, thì có thể là do virus đã biến đổi đến mức kháng thuốc và vượt quá cả khả năng bảo vệ của việc đã từng mắc bệnh hay tiêm chủng.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ mức độ phổ biến của hiện tượng tái nhiễm này trong công cộng. Dù vậy, trường hợp của nam bệnh nhân trên đã dấy lên nỗi lo lắng của họ về sự gia tăng số ca tái nhiễm cũng như ca bệnh ở những người đã tiêm chủng.

Ông Pandori cho hay, có rất nhiều dòng virus đột biến từ Delta và phổ biến nhất là AY.4, AY.25, AY3 và AY13. Ngoài ra, một dòng biến thể phụ của Delta được gọi là AY.26 lại có tới 31 điểm khác biệt về gene so với Delta. Chính sự đa dạng di truyền này đã khiến ông Pandori đặc biệt quan tâm.

Các quan chức y tế nói rằng, họ hy vọng vaccine Covid-19 sẽ được điều chỉnh lại để chống các biến thể mới, giống như vaccine cúm được điều chỉnh lại mỗi năm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, cơ quan y tế nhấn mạnh rằng, các loại vaccine hiện có vẫn có khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ trở nặng nghiêm trọng do Covid-19 gây ra.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: saostar.vn