Một bác sĩ ở Vĩnh Phúc nghi nhiễm Covid-19, có liên quan ổ dịch quán bar Sunny

Admin
Một bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp này có liên quan dịch tễ tới ổ dịch quán bar Sunny (TP Phúc Yên).

Ông Đặng Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Vĩnh Phúc cho hay, bác sĩ trên được phát hiện nghi nhiễm Covid-19 sau khi bệnh viện tiến hành lấy mẫu, sàng lọc.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu để kiểm tra lại, sẽ công bố kết quả xét nghiệm khẳng định sớm nhất. Bác sĩ này được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh cách ly.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin với phóng viên trưa 13/5, trường hợp trên đã dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Hôm qua 2/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên từ 0h ngày 3/5 đến 24h ngày 16/5, có thể gia hạn thêm theo quy định.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động về chuyên môn y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đang tiếp nhận cách ly y tế 54 trường hợp F1 của các bệnh nhân Covid-19, liên quan đến ổ dịch ở quán bar Sunny.

Ổ dịch này khởi phát do đoàn chuyên gia Trung Quốc từng ghé đến vào ngày 23/4 vừa qua. Một chuyên gia trong số này được ngành y tế Trung Quốc phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ngay khi về nước cuối tháng 4.

Đến nay, Bộ Y tế đã công bố 6 ca bệnh là nữ giới, làm nhân viên trong quán bar, từng tiếp xúc với nhóm chuyên gia.

Sau khi ghi nhận ổ dịch mới, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết liệt áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19:

- Tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết, tập trung cao độ chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng chống dịch từ 0h ngày 1/5.

- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu người dân thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m tại các địa điểm công cộng.

- Yêu cầu thực hiện tuyệt đối việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trong suốt thời gian làm việc trong các cơ quan, công sở, siêu thị, chợ, trường học, bệnh viện, khi tham gia các phương tiện giao thông tại các nơi công cộng.

- Dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các địa điểm công cộng, khu du lịch.

- Người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.

- Học sinh khối Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 8/5.

- Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; tạm dừng hoạt động giao thông công cộng.

- Lập chốt chặn, thực hiện giãn cách xã hội đối với toàn bộ khu vực Khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Phúc Yên. Lập vùng cách ly y tế đối với bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

- Xét nghiệm 100% đối với người lao động có nguy cơ lây nhiễm, khai báo y tế số công dân đi khỏi địa phương trong đợt nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5.

- Kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh, nhất là từ các nước: Ấn Độ, Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc.

Tác giả: Nguyễn Liên

Nguôn tin: Báo VietNamNet