Nhiều doanh nghiệp 'chưa nghĩ tới thưởng Tết'

Admin
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa cho biết tiền thưởng Tết của doanh nghiệp khu vực TP.HCM có thể sẽ giảm 30-50% so với năm trước, nhưng tại khu vực phía Bắc nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nghĩ tới thưởng Tết.

 Nhiều doanh nghiệp cam kết thưởng Tết để giữ chân người lao động - Ảnh: HÀ QUÂN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, do doanh thu và lợi nhuận đều giảm nên nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung lo chế độ tiền lương hằng tháng đầy đủ cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ - chủ tịch Tổng công ty Hợp Lực (Thanh Hóa), tổng công ty vừa trải qua 40 ngày phong tỏa do dịch bệnh, hiện đang tập trung chi trả lương tồn đọng cho khoảng 2.000 người lao động trước chứ chưa dám nghĩ đến chuyện thưởng Tết năm nay.

Hệ thống bệnh viện của tổng công ty sau phong tỏa thiệt hại gần 50 tỉ đồng, số bệnh nhân trước đây khoảng 800 người nay giảm xuống còn khoảng 500 người, hơn 1.000 cán bộ nhân viên làm việc trong hệ thống bệnh viện phải thay ca nhau làm việc.

Ông Đệ khẳng định dù doanh nghiệp còn có nhiều khó khăn nhưng chắc chắn tổng công ty sẽ có chế độ chăm lo Tết cho người lao động, "ít nhiều vẫn phải có, thưởng bao nhiêu thì tổng công ty chưa tính toán cụ thể".

Ông Nguyễn Anh Minh - giám đốc kinh doanh Công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền (TP Hải Phòng) - cho hay công ty đã có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên nhưng chưa có quyết định cụ thể thưởng bao nhiêu. Tuy nhiên, bối cảnh khó khăn do dịch bệnh kéo dài cả năm qua thì chế độ thưởng Tết sẽ không được như những năm trước.

Trong khi đó, ông Lại Văn Thịnh - chủ tịch Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, TP Hà Nội - cho biết hiện công ty chưa nghĩ tới chế độ thưởng Tết cho nhân viên. Trong năm qua, để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn dịch bệnh, công ty đã thực hiện chương trình hỗ trợ giá nước sạch cho khách hàng nên doanh thu doanh nghiệp cũng giảm so với những năm trước đây.

Về chế độ thưởng Tết cho người lao động trên cả nước trong năm nay, ông Ngọ Duy Hiểu - phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết để duy trì trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nghiệp vẫn chăm lo và bảo đảm thưởng Tết cho đoàn viên lao động, mặc dù không được như năm trước. Qua nắm bắt của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, tiền thưởng Tết một số ngành khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam có thể sẽ giảm 30 - 50% so với năm trước.

Nguyên thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) Phạm Minh Huân cho rằng tiền thưởng Tết mang ý nghĩa tinh thần, khích lệ người lao động làm việc, hỗ trợ chi tiêu trong thời điểm Tết chứ không bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện đối với người lao động.

Một lãnh đạo Cục Lao động và tiền lương, Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết hiện Sở LĐ-TB&XH các địa phương đang thu thập thông tin về tình hình thưởng Tết của các doanh nghiệp. Sau khi nhận được báo cáo tình hình thưởng Tết tại các địa phương, bộ sẽ có đánh giá cụ thể về mức tăng, giảm thưởng Tết của các khu vực doanh nghiệp trong năm nay.

Tác giả: H.QUÂN - B.NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ