Nỗi niềm giáo viên nhận thưởng Tết bằng dầu ăn, nước mắm

Admin
Ngành giáo dục không có quỹ tiền thưởng Tết cho giáo viên nên nhiều trường động viên thầy cô bằng cách tặng dầu ăn, nước mắm.

Hơn 13 năm công tác tại trường Dân tộc Bán trú THCS Ngọk Tem, xã Ngọk Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum - thưởng Tết của thầy Hoàng Văn Hoàn và đồng nghiệp luôn là những món quà tinh thần. Đó là dịp cuối năm, trường tổ chức giao lưu văn nghệ. Giáo viên ngồi quây quần bên đĩa bánh kẹo, liên hoan đón Xuân.

Thầy Hoàn bộc bạch, do điều kiện địa phương đặc biệt khó khăn nên giáo viên chưa từng mong ngóng vào chuyện thưởng Tết. Quà Tết chủ yếu mang giá trị tinh thần. Năm là chai dầu ăn, năm là gói mì chính hay có năm được gói hướng dương mang về. Trường thương giáo viên lắm nên có năm chắt chiu thưởng thêm được 100.000 đồng.

Trong cái khó, ló cái khôn, mỗi dịp giáp Tết, vợ chồng thầy Hoàn thường dậy sớm từ 4h sáng, vào các chợ đêm trong bản, mua lá dong rừng, cau để mang về thị trấn bán. Lấy công làm lãi, bán ít lá dong thầy cũng chẳng được bao nhiêu, nhưng có đồng ra đồng vào thêm thắt lo cho cái Tết.

 Thưởng Tết cho giáo viên nhiều nơi là chai dầu ăn, túi mì chính. (Ảnh: V.N)

Cô giáo Đặng Thị Hoa (Mỹ Đức, Hà Nội) than phiền, năm nào cũng được nhà trường cho một túi quà Tết gồm chai dầu ăn, chai nước mắm. Trường giải thích, không có khoản kết dư cuối năm nên quy đổi từ tiền mặt sang quà Tết. Năm thì giáo viên được tặng chai nước mắm, chai dầu ăn. Năm thì thầy cô nhận gói mì chính, bột canh.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm nay, cô Hoa dự đoán sẽ không có thưởng Tết.

Thầy giáo Đinh Văn Hựu (Thanh Hóa) hàng năm nhận thưởng Tết 100.000 đồng, nhưng trường lại có sự phân biệt giữa hợp đồng và biên chế. Buổi sáng trường tổ chức liên hoan, phát quà cho giáo viên biên chế. Đến chiều trường mới gọi giáo viên hợp đồng.

 Nhiều nơi giáo viên nhận quà Tết là những món quà hiện vật. (Ảnh: V.N)

Nhiều giáo viên tự ái không lên nhận quà. Có người mở phong bì nhìn thấy hai tờ 50.000 đồng thì bật khóc vì tủi thân. Thầy Hựu và một số giáo viên hợp đồng thường bức xúc vì thưởng Tết thì ít mà lại được cho theo kiểu 'dấm dúi'.

Dịp cuối năm, câu chuyện thưởng Tết lại nóng trên các diễn đàn giáo viên. Do dịch bệnh nên nhiều trường khẳng định sẽ không có thưởng Tết.

Ngay tại Hà Nội, có giáo viên công tác gần 20 năm chưa một lần biết đến thưởng Tết. Khác với nhiều ngành nghề, ngành giáo dục không có nguồn thu nên không có thưởng Tết cho giáo viên. Những trường có thưởng Tết là do bóp chặt chi tiêu nội bộ, không thưởng tháng để có một khoản kết dư động viên thầy cô năm mới. Do vậy tùy vào sự tiết kiệm chi tiêu của từng trường, mức thưởng Tết ở các đơn vị sẽ khác nhau.

Tác giả: Vũ Ninh

Nguồn tin: Báo VTC