Hải Phòng trình Chính phủ Đề án Khu kinh tế phía Nam trong tháng 5/2024

Lan Anh
Chiều nay (4/4), Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.

Quý I/2024, Thành ủy, Ban Thường vụ và cấp ủy các cấp TP Hải Phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác cán bộ tiếp tục được thực hiện với phương châm “lãnh đạo thành phố chủ động tìm kiếm để bổ nhiệm cán bộ, không để cán bộ tìm kiếm lãnh đạo”. Kinh tế quý I của Thành phố duy trì ổn định và phát triển khá, với tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 9,32%. Tình hình thu ngân sách trên địa bàn Thành phố có chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024,thu ngân sách thành phố đã đạt được 30,78% dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao.

to-chuc-hoi-nghi-1-1712285315.jpg

Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, bên cạnh những kết quả tích cực, sự phát triển của thành phố thời gian qua vẫn còn một số vấn đề đáng lưu tâm. Tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của thành phố còn chậm so với kế hoạch đề ra, như: thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng; thành lập quận An Dương; chuyển giao cho thành phố quản lý một số cơ sở nhà đất do các bộ, ngành Trung ương quản lý tại Đồ Sơn... Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong quý I/2024 tuy có tăng trưởng nhưng còn đạt thấp so với kế hoạch đề ra.

Liên quan nhiệm vụ thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, trong nhiều năm qua, động lực tăng trưởng chính của thành phố là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; tuy nhiên, hiện nay đã lấp đầy gần 80%. Thời điểm này, TP Hải Phòng cần phải khai thông động lực tăng trưởng mới, bảo đảm cho tương lai phát triển của thành phố trong 10, 15, 20 năm tới.

ong-le-tien-chau2-1712285335.jpg

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu

Bí thư Thành ủy cho biết, mục tiêu và quyết tâm chính trị đã rõ, nhưng thách thức nhất đối với thành phố là thời gian. Nếu không cơ bản hoàn thành trong năm nay, rất có thể thành phố sẽ trượt dài về tiến độ vì 2025 là cao điểm tập trung công tác đại hội Đảng các cấp: "Các đồng chí được giao nhiệm vụ, hãy nỗ lực, tăng tốc hơn nữa; các đơn vị, địa phương có liên quan xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố để tập trung thực hiện. Chúng ta phấn đấu trình Trung ương trong tháng 5/2024; cơ bản hoàn thành nhiệm vụ thành lập khu kinh tế trong năm 2024".