Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Cao Hiếu
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Rau sam (tên khoa học Portulaca oleracea) là loại cây thân cỏ. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng hiện nay loại cây này sống được ở rất nhiều nơi, thích nghi tốt với các môi trường khác nhau.

Ở nước ta, rau sam xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành, thường mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ.

Rau sam vị hơi chua, không độc, tính hàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Các bộ phận của cây như thân, lá, nụ hoa đều có thể sử dụng được, trừ phần rễ.

Có thể kể đến một số món ăn thơm ngon từ rau sam như rau sam xào tỏi tôm, canh rau sam thịt bằm, nộm rau sam. Đây không chỉ là loại thực phẩm dùng để chế biến được nhiều món ăn ngon, mà còn là phương thuốc tự nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Rau sam có vị đặc trưng, thanh và hơi chua. Ở Việt Nam, rau sam chỉ được dùng như một loại rau ăn lá rất hạn chế. Thậm chí, ở nhiều nơi, người ta còn dùng làm thức ăn cho bò.

Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới, người ta săn lùng loại rau nhỏ bé này bởi những công dụng kỳ diệu của nó.

rau-sam-1713574910.jpg


Trong y học rau sam có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe (Ảnh: Gia Đình và Xã Hội)


Ở nhiều nước châu Âu, rau sam được dùng trong các món ăn khá phổ biến.

Cụ thể, người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua. Người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt. Ở Mỹ, rau sam được trộn dầu giấm...

Đặc biệt, trong y học cổ truyền Trung Quốc, cây rau này là "vị thuốc trường thọ" và được sử dụng để chữa nhiều bệnh.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Australia, trong rau sam có chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Đây cũng là loại rau chứa nhiều loại vitamin cũng như các chất khoáng dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và sắt.

Nhận thấy tác dụng của rau sam, ngày nay nhiều người ở Việt Nam đã tìm mua rau này về ăn. Trên chợ mạng hay các cửa hàng rau sạch, rau sam hiện có giá khoảng 70.000 đồng/kg.

Một vài công dụng truyệt vời của rau sam:

Cải thiện thị lực: Rau sam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể mang lại những lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Ví dụ, vitamin A giúp mắt bạn khỏe mạnh cũng như cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin A cũng quan trọng với sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể, vì nó hỗ trợ quá trình phân chia tế bào khỏe mạnh.

rau-sam-1-1713574935.jpg


Rau sam là một loại rau bạn dễ dàng áp dụng vào công thức nấu ăn (Ảnh: Internet)

Giúp vết thương mau lành: Loại rau này cũng rất giàu vitamin C quan trọng để giữ cho collagen và mạch máu của bạn ở trạng thái tốt, qua đó giúp vết thương mau lành hơn.

Giúp ngủ ngon: Loại rau này cũng có hooc môn melatonin tự nhiên giúp bạn duy trì giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hãy thử ăn rau sam vào bữa tối để giúp bản thân bạn có được một giấc ngủ ngon hơn nhé.

Tuy nhiên, cũng giống như các loại thực phẩm khác, việc tiêu thụ quá nhiều bất cứ thứ gì đều có hại cho sức khỏe. Tác dụng phụ duy nhất của việc ăn nhiều rau sam là có thể dẫn đến nguy cơ phát triển sỏi thận. Lý do, loại rau này chứa axit oxalic, một chất tự nhiên có thể kết tinh thành sỏi oxalate trong đường tiết niệu ở một số người.

Tốt cho xương: Hai khoáng chất được tìm thấy trong rau sam là canxi và magiê cực kỳ quan trọng để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Thiếu canxi là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng loãng xương, vì vậy ăn rau sam có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng này.