Người đàn ông Trung Quốc giả câm điếc suốt 20 để trốn truy nã

Thành Trịnh
Tên tội phạm bị truy nã vì tội giết người đã lẩn trốn suốt hơn 20 năm bằng cách giả câm điếc sống ẩn dật ở vùng núi tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

tron-na-1-1716275003-1716434992.png

Xiao bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: O.C

Tối ngày 22/5/2004, người đàn ông trẻ tuổi và nóng tính tên Xiao đã tranh cãi nảy lửa với một người hàng xóm ở quê nhà Oumio Daying, quận Tương Thành, Hàm Dương. Quá tức giận đến nỗi không thể kiểm soát, Xiao đã dùng xẻng đập vào đầu hàng xóm khiến anh tử vong tại chỗ.

Đêm hôm đó, biết mình có nguy cơ phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại hoặc tệ hơn là nhận án tử hình, Xiao quyết định bỏ vợ và đứa con 11 tuổi để chạy trốn. Xiao đã chạy đến vùng núi ở huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến vả làm nghề nhặt rác bán phế liệu để sinh sống qua ngày. Để không bại lộ danh tính, Xiao đã giả câm điếc suốt 20 năm, chỉ mỉm cười với mọi người và giao tiếp bằng cử chỉ.

Trong khi đó, cảnh sát không ngừng tìm kiếm Xiao để đưa tên tội phạm ra trước công lý. Mặc dù Xiao rất điềm tĩnh, chưa một lần liên lạc với gia đình suốt trong 20 năm qua, cảnh sát vẫn truy tìm được tên tội phạm này.

Tháng trước, cảnh sát An Khê đã bắt giữ một người nhặt rác được cho là bị câm điếc vì đánh nhau với một số người dân địa phương. Mặc dù được thả ngay sau đó, nhưng ảnh của người này đã được đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đầu tháng này, khi đối chiếu những bức ảnh cũ của Xiao với những bức ảnh trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cảnh sát đã phát hiện ra kết quả đáng ngạc nhiên. Người đàn ông câm điếc ở tỉnh Phúc Kiến có nét giống tên tội phạm đang bị truy nã một cách kỳ lạ, giới chức đã cử lực lượng cảnh sát đến để điều tra. Khi tìm thấy nghi phạm, họ hỏi thẳng anh: “Anh có phải đến từ Tương Thành ở Hàm Dương không, anh ta ngay lập tức trả lời: Có”.

Nghi phạm khai với cảnh sát: “Tôi đã kìm nén không nói chuyện suốt 20 năm và tôi cảm thấy mình sắp phát điên. Khi tôi bỏ trốn, con trai tôi mới 11 tuổi, đến nay đã 20 năm trôi qua, không biết gia đình tôi ra sao?”.

Xiao đã được đưa về quê và mặc dù đã xa quê rất lâu, nhưng hắn vẫn chỉ cho cảnh sát biết chính xác nơi đã xảy ra cuộc cãi vã với hàng xóm vào buổi tối định mệnh. Giờ đây, Xiao sẽ phải thụ án trong tù sau 20 năm trốn truy nã.

Những người biết Xiao là người nhặt rác câm điếc nói với cảnh sát rằng họ chưa bao giờ nghi ngờ anh ta là tội phạm đang lẩn trốn. Họ cho biết Xiao sống khép kín và không bao giờ nói chuyện với ai nên không ai thực sự biết gì về anh ta.