Những loại rau quả tuyệt đối không được bảo quản cùng nhau

Lan Anh
Không phải ai cũng biết rằng một số loại rau quả tưởng chừng như "hòa hợp" lại có thể trở thành "kẻ thù" của nhau khi được bảo quản chung.

Dưới đây là danh sách các loại rau quả tuyệt đối không nên bảo quản cùng nhau vì chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ tươi ngon của nhau:

Táo và khoai tây

Táo là "nữ hoàng" sản sinh khí ethylene - kẻ thúc đẩy quá trình chín của trái cây. Khi được bảo quản cùng khoai tây, khí ethylene từ táo sẽ khiến khoai tây nhanh chóng bị hỏng, nảy mầm và mất đi hương vị.

Táo và dưa hấu

Dưa hấu cũng là "nạn nhân" của khí ethylene từ táo. Khi chung sống, dưa hấu sẽ nhanh bị xốp, mất độ ngọt và thậm chí là thối rữa.

Táo và cam

Cả táo và cam đều "tỏa ra" khí ethylene, tạo nên hiệu ứng "song kiếm hợp bích" khiến cả hai nhanh chín, mềm và mất đi hương vị vốn có.

tatao-va-cam-1-1718588842.jpg

Táo và cam đều là những loại quả rất giàu vitamin.

Chuối và cà chua

Chuối - "nhà sản xuất" ethylene khét tiếng - sẽ khiến cà chua chín đỏ một cách vội vã, đồng thời khiến cà chua mềm nhũn và mất đi vị chua thanh đặc trưng.

Chuối và dưa chuột

Dưa chuột, với bản tính nhạy cảm với ethylene, sẽ "khổ sở" khi ở cạnh chuối. Dưa chuột bảo quản cùng chuối sẽ nhanh bị vàng úa, mất độ giòn và thậm chí là có vị đắng.

Chuối và bơ

Bơ cũng không may trở thành "nạn nhân" của khí ethylene từ chuối. Bơ khi được bảo quản cùng chuối sẽ chín nhanh, chuyển sang màu nâu và mất đi hương vị béo ngậy vốn có.

chuoi-va-bo-2-1718588895.jpg

Chuối và bơ cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào.

Nho và xoài

Xoài, với lượng ethylene "dồi dào", sẽ khiến nho chín mọng một cách bất thường, đồng thời khiến nho nhũn và mất đi độ ngọt.

Hành tây và khoai tây

Hành tây - "kẻ hút ẩm" cừ khôi - sẽ khiến khoai tây "mất nước" và nhanh bị thối rữa. Ngược lại, hơi ẩm từ khoai tây cũng khiến hành tây dễ nảy mầm.

Bí ngô và táo/lê

Bí ngô vốn có khả năng bảo quản lâu dài, nhưng khi chung sống với táo hoặc lê, bí ngô sẽ "bị lây" và nhanh chóng vàng úa, mất đi hương vị.

Dưa chuột và các loại rau củ khác

Dưa chuột, với bản tính "yếu đuối", sẽ "chịu khổ" trước khí ethylene từ các loại rau củ khác như cà chua, chuối, táo,... Khi được bảo quản chung, dưa chuột sẽ nhanh bị vàng úa, mất độ giòn và có vị đắng.

Lời khuyên

- Nên bảo quản riêng biệt cho từng loại rau củ quả.

- Sử dụng túi lưới hoặc hộp đựng có lỗ thông hơi để đảm bảo lưu thông khí và hạn chế sự tích tụ ethylene.

- Kiểm tra rau củ quả thường xuyên và loại bỏ những "kẻ xấu" đã hỏng để bảo vệ "cộng đồng" rau củ trong tủ lạnh.

Hãy ghi nhớ những "kẻ thù thầm lặng" này để bảo quản rau củ quả đúng cách, giữ cho thực phẩm tươi ngon và an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.