ĐH Y dược Hải Phòng nói gì về phản đối của sinh viên đi thực hành lâm sàng ở tỉnh khác?

Admin
Cho rằng nhà trường đối xử không công bằng, hợp lý đối với sinh viên năm cuối, đông đảo sinh viên Y6, ĐH Y dược Hải Phòng đã viết tâm thư phản đối cách làm của BGH nhà trường.

Theo phản ánh của nhóm sinh viên Đại học Y dược Hải Phòng khóa 39 (K39), việc nhà trường ra thông báo cho sinh viên toàn khóa đi thực hành lâm sàng ở Quảng Ninh mà không có kế hoạch từ trước khiến họ bất ngờ và thấy khó hiểu.

Thông báo đột ngột của trường ĐH Y Hải Phòng

Trong thư phản ánh gửi tới thầy Hiệu trưởng ĐH Y Hải Phòng ngày 2/8, nhóm sinh viên K39 viết: "Vừa qua, chúng em nhận được thông báo 12/9 sẽ bắt đầu học lâm sàng tại các bệnh viện ở Quảng Ninh. Chúng em hoàn toàn phản đối quyết định này từ nhà trường bởi trong chương trình đào tạo từ trước đến giờ của sinh viên năm cuối nhà trường không hề có việc thực tập tại bệnh viện tỉnh khác. Việc đi thực hành lâm sàng ở Quảng Ninh là một quyết định mới bộc phát trong năm nay, có nhiều bất cập...".

 Sinh viên ĐH Y dược Hải Phòng năm cuối hăng hái lên đường chi viện chống dịch COVID-19

Cụ thể, nhóm sinh viên K39 cho rằng, việc đưa sinh viên sang 1 tỉnh khác để học làm sinh viên phải mất thêm chi phí và công sức như thuê trọ, sắm sửa đồ đạc hay di chuyển đồ đạc sang tỉnh mới. Nếu trả phòng trọ bên Hải Phòng để sang Quảng Ninh thuê thì khi về trường thực hiện các công việc khác, họ sẽ ở đâu; hay sáng đi Quảng Ninh, chiều về Hải Phòng? Nếu thuê cả 2 thì lấy đâu kinh phí trong khi học phí lại tăng gấp 3 lần năm trước.

Mặt khác, chỉ tiêu đầu vào của nhà trường nhiều năm qua không có biến động tăng; tại sao năm nay lại lấy lý do quá tải sinh viên để đưa K39 sang tỉnh khác thực hành lâm sàng?.

Phía sinh viên K39 nghi vấn, liệu có phải do Y5 (sinh viên Y năm thứ 5) đào tạo theo chương trình mới nên mới đẩy Y6 đi tỉnh khác?

Quan trọng hơn, tại sao khi ra một quyết định quan trọng như vậy mà nhà trường không hề thông qua ý kiến của sinh viên? Mọi thắc mắc của K39 về việc này đều bị gạt phăng, thậm chí còn đe dọa kỷ luật những cá nhân đưa tin việc đưa sinh viên Y6 đi tỉnh khác thực hành lâm sàng. Dường như, những buổi giải đáp thắc mắc của sinh viên đều không có giá trị. Bất kỳ thông tin gì gây bất lợi đều được nhà trường giải quyết bằng việc "giữ im lặng hoặc kỷ luật".

 Thông báo đi thực hành lâm sàng ở ngoại tỉnh quá bất ngờ, không nằm trong kế hoạch khiến sinh viên K39 bức xúc. Ảnh minh họa

Bức xúc vì thông báo đột ngột trên của nhà trường, SV Nguyễn Kh, K39 lên tiếng: "Năm Y6 của chương trình cũ, các môn lâm sàng đều đi vòng bệnh học, lượng kiến thức rất lớn. Rồi chưa kể việc di chuyển ở Quảng Ninh từ bệnh viện này sang BV khác không đơn giản; ngay di chuyển từ Hải Phòng -Quảng Ninh để học-thi-làm hồ sơ giấy tờ.... nếu không may xảy ra rủi ro trên đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm?"

Một sinh viên khác ngán ngẩm nói: "Theo kế hoạch thì 15/8 bắt đầu đi học, nhưng đến giờ sinh viên vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào, hướng dẫn cụ thể nào về việc năm học tới sẽ học ở đâu để còn đi tìm nhà trọ. Được biết, bên Quảng Ninh, các bệnh viện Bãi Cháy, Thụy Điển, đa khoa tỉnh không gần nhau. Nếu giờ thuê nhà trọ ở Uông Bí để sang BV Sản Nhi cho gần thì chẳng may trường lại phân đi Bãi Cháy hay ĐK tỉnh thì chắc lại phải trả trọ ở Uông Bí rồi lang thang lên Hạ Long tính tiếp".

BGH nhà trường nói gì?

Trước những phản ánh của đông đảo sinh viên K39 nhà trường, PGS, TS Đinh Thị Thanh Mai -Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Việc phân sinh viên K39 đi thực hành lâm sàng ở Quảng Ninh đã nằm trong chủ trương từ trước đó với mục đích mở rộng môi trường thực hành cho các em. Do tình hình tất cả các bệnh viện ở Hải Phòng đều có lượng sinh viên thực hành khá đông, quá tải nên nhà trường đã liên hệ với phía các đơn vị BVĐK tỉnh, BV Bãi Cháy, BV Sản Nhi Quảng Ninh để đưa các em K39 sang đó thực hành.

Theo kế hoạch nhà trường xây dựng, khoảng giữa tháng 9/2022 khóa K39 sẽ lên đường sang Quảng Ninh thực hành chuyên môn Nội – Ngoại- Sản-Nhi, thời gian kéo dài 1 năm và mỗi chương trình sinh viên thực hành trong 7 tuần. Trong thời gian năm cuối này, sinh viên sẽ không phải vừa thực hành ở Quảng Ninh, chiều về Hải Phòng học lý thuyết. Mọi việc học và thực hành đều thực hiện tại Quảng Ninh, kể cả khi thi thực hành..., phía nhà trường sẽ cử hội đồng sang đó chấm thi.

Về băn khoăn nơi trọ, hiện nhà trường đã liên hệ được với ký túc xá của ĐH Hạ Long, có thể đáp ứng cho 180 sinh viên của khóa. Số còn lại sẽ tìm nhà trọ ở khu vực nhà dân gần bệnh viện nơi các em thực hành. Nhà trường chỉ giúp liên hệ để thuê còn kinh phí thuê, các sinh viên tự lo".

Chiều cùng ngày (2/8), phía Đại học Y dược Hải Phòng đã ra công văn số 258/YDHP-CTCT phản hồi ý kiến của sinh viên K39 về những băn khoăn nêu trên.

Theo đó, phía Đại học Y Hải Phòng khẳng định "Hiện nhà trường chưa có quyết định chính thức về việc đưa sinh viên ra học tập lâm sàng tại các bệnh viện thực hành tại tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành khác". Bởi, nhà trường cần đảm bảo tốt nhất về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngủ giảng viên kiêm chức và thỉnh giảng cũng như sắp xếp chỗ ăn, ở cho sinh viên khi đi thực hành ở ngoại tỉnh.

Phía ĐH Y dược Hải Phòng cũng đề nghị sinh viên ổn định tư tưởng, tiếp tục kỳ nghỉ hè an toàn.

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn