Nữ giám đốc BHXH ‘hô biến’ tiền hoa hồng: Phát hiện thêm 216 triệu trong quỹ đen

Admin
Qua kiểm tra, BHXH TP Hải Phòng phát hiện thêm hơn 216 triệu tiền hoa hồng mà nữ giám đốc BHXH quận Lê Chân \'hô biến\' để chia nhau hưởng lợi.

Liên quan vụ việc nữ giám đốc BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng) - Phạm Thị Hải Hà “hô biến” tiền hoa hồng BHXH tự nguyện để chia nhau, trả lời PV VTC News, bà Nguyễn Thị Lộc – Quyền Giám đốc BHXH TP Hải Phòng xác nhận, qua kiểm tra phát hiện bà Hà còn "hô biến" thêm hơn 216 triệu đồng tiền chênh lệch phần trăm tăng hoa hồng hồi tháng 7/2020.

 Trụ sở cơ quan BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng).

Theo phản ánh, ngoài hơn 300 triệu đồng tiền hoa hồng BHXH tự nguyện do hợp thức hóa hồ sơ mà có đầu tháng 11, trước đó, cuối tháng 7/2020, tại cuộc họp toàn cơ quan, bà Phạm Thị Hải Hà – Giám đốc BHXH quận Lê Chân còn công bố số tiền chênh lệch phần trăm hoa hồng tăng thêm của năm 2019 là hơn 216 triệu đồng sau khi đã chi các khoản đối ngoại hết 30%.

Số tiền này cũng do bà Hà chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục liên quan đến chính sách chi hoa hồng cho các đại lý phát triển BHXH tự nguyện để rút tiền về "quỹ đen" chia nhau, với các mức cao nhất 11 triệu đồng/người, thấp nhất là 500 nghìn/người, tùy theo chức vụ, vị trí công việc của cán bộ, nhân viên cơ quan.

Trong đó, bà Phạm Thị Hải Hà lĩnh 11 triệu đồng, 3 phó giám đốc và kế toán trưởng là 10 triệu đồng/người; 6 cán bộ thu là 8,5 triệu đồng/người; 5 cán bộ khác là 8 triệu đồng/người; ... và thấp nhất gồm lái xe, 2 nhân viên bảo vệ cơ quan và 2 nhân viên đi tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện là 500 nghìn đồng/người.

Trước khi đưa ra quyết định trên, Ban giám đốc BHXH quận Lê Chân đã họp bàn, thống nhất để đưa ra các mức tiền chia cho từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị theo vị trí công việc trực tiếp hay gián tiếp liên quan đến việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, số tiền hoa hồng BHXH tự nguyện do BHXH quận Lê Chân hợp thức hóa hồ sơ để rút tiền chia nhau lên đến hơn 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lộc – Quyền Giám đốc BHXH TP Hải Phòng cho biết thêm, sang tuần tới, BHXH Hải Phòng sẽ họp kiểm điểm về vụ việc, sau đó sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét, xử lý kỷ luật đối với những cán bộ có liên quan đến việc “hô biến” tiền hoa hồng bảo hiểm chia nhau xảy ra tại cơ quan BHXH quận Lê Chân mà Báo VTC News phản ánh trong thời gian vừa qua.

 BHXH TP Hải Phòng ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực thi công vụ trong việc ký hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại BHXH quận Lê Chân.

Trước đó, ngày 13/11, bà Nguyễn Thị Lộc cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam, chiều cùng ngày, BHXH TP Hải Phòng ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Phạm Thị Hải Hà - Giám đốc BHXH quận Lê Chân để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chỉ đạo hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi tiền hoa hồng.

Thời gian tạm đình chỉ công tác đối với bà Phạm Thị Hải Hà là 15 ngày.

Đồng thời, Ban giám đốc BHXH TP Hải Phòng phân công ông Bùi Minh Đức – Phó Giám đốc BHXH Thành phố trực tiếp phụ trách mọi hoạt động của cơ quan BHXH quận Lê Chân trong thời gian bà Hà bị tạm đình chỉ công tác.

Nhiều năm qua, BHXH quận Lê Chân ký hợp đồng mở các đại lý ở các phường thuộc quận để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, số lượng người dân đến UBND phường đăng ký, làm hồ sơ, thủ tục tham gia còn hạn chế, mà chủ yếu họ đến trực tiếp bộ phận “Một cửa” của BHXH quận Lê Chân đăng ký tham gia và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đóng tiền trực tiếp cho các bộ phận liên quan của BHXH quận.

Theo quy định, nếu người dân đến đăng ký, làm thủ tục tham gia 2 loại bảo hiểm trên tại quận, cán bộ có trách nhiệm của cơ quan BHXH quận Lê Chân sẽ tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan cho người dân và không được hưởng tiền hoa hồng từ những trường hợp này.

Trong khi đó, các đại lý (UBND phường) sẽ được cơ quan BHXH chi trả tiền hoa hồng với mức 17%/trường hợp/tháng đối với BHXH tự nguyện; 3%/trường hợp/năm đối với BHYT tự nguyện.

Lợi dụng chính sách này, bà Phạm Thị Hải Hà – Giám đốc BHXH quận Lê Chân chỉ đạo bộ phận chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan, lập danh sách chuyển những người đến tham gia 2 loại hình bảo hiểm trên từ BHXH quận xuống các đại lý (UBND phường) ký, đóng dấu, hợp thức hóa hồ sơ như thể những người tham gia nêu trên do các đại lý phát triển được. Sau khi hoàn thiện, BHXH quận Lê Chân chi tiền hoa hồng cho các đại lý.

Số tiền hoa hồng 17% theo quy định này BHXH Lê Chân chỉ chi khoảng 30% trong số đó cho các đại lý, còn lại BHXH Lê Chân giữ lại để chia cho Ban giám đốc và các cán bộ, chuyên viên, nhân viên liên quan.

Số tiền ăn chia 9 tháng năm 2020 là 365 triệu đồng, được chia cho 28 cán bộ, chuyên viên, nhân viên của toàn cơ quan. Người được lĩnh cao nhất là bà Phạm Thị Hải Hà với số tiền 15 triệu, 2 người được hưởng mức thấp nhất là 3 triệu. Số tiền còn lại để đi đối ngoại.

Trả lời PV VTC News, bà Hà trần tình rằng, xuất phát từ việc lo cho đời sống của cán bộ, nhân viên trong cơ quan làm việc vất vả nên đã vận dụng cơ chế, chính sách để có thêm chút tiền hỗ trợ họ.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: Báo VTC