Lý do thực phẩm nhiều màu sắc cực tốt cho sức khỏe

Cao Hiếu
Theo giới chuyên gia, ăn thực phẩm nhiều màu sắc là một cách tuyệt vời để bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống của bạn.
1-bat-cu-khi-nao-ban-chuan-bi-3678-1714269711.jpg

Bất cứ khi nào bạn chuẩn bị cho bữa ăn, hãy đếm số lượng màu sắc tự nhiên trong kho nguyên liệu có sẵn trong bếp. (Ảnh: ITN)

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn chuẩn bị cho bữa ăn, hãy đếm số lượng màu sắc tự nhiên trong kho nguyên liệu có sẵn trong bếp. Tưởng tượng bữa ăn của bạn có màu sắc giống như cầu vồng: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh lam, tím,...

Nếu bạn cảm thấy bữa ăn của mình chưa đủ màu sắc, bạn không hề đơn độc. Hầu hết chúng ta đều có xu hướng ăn nhiều thực phẩm màu trắng và màu be, hoặc chúng ta có thói quen lựa chọn một vài màu yêu thích, chẳng hạn như xanh lá cây và đỏ, hiếm khi ăn thực phẩm màu xanh lam.

Lý do bữa ăn cầu vồng tốt cho sức khỏe của bạn

Từ góc nhìn khoa học, ở đâu có màu sắc tự nhiên, ở đó có thể có vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật.

Có lẽ bạn đã nghe nói rằng cà rốt rất tốt cho sức khỏe của mắt. Đó là vì cà rốt có chứa beta-carotene, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi bạn ăn và vitamin A rất tốt cho thị lực của bạn. Beta-carotene cũng là chất tạo nên màu cam cho cà rốt.

Màu sắc khác nhau chứa các chất dinh dưỡng thực vật khác nhau. Khi nạp bữa ăn cầu vồng, bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được nhiều loại vitamin và khoáng chất hơn. Và, trái cây hoặc rau quả càng sống động thì chất dinh dưỡng thực vật càng có tác dụng bảo vệ.

Mách bạn cách thêm màu sắc cho mỗi bữa ăn
Nhập dẫn lời

2-mau-sac-khac-nhau-chua-5726-1714269755.jpg

Màu sắc khác nhau chứa các chất dinh dưỡng thực vật khác nhau. (Ảnh: ITN)

Dưới đây là một số cách đơn giản để tăng số lượng màu sắc cho mỗi bữa ăn, được gợi ý bởi chuyên gia dinh dưỡng Nikki Hart (Hoa Kỳ):

Biến đổi bữa ăn yêu thích của bạn

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi áp dụng bữa ăn cầu vồng là bạn không nhất thiết phải từ bỏ những món ăn yêu thích của mình. Thay vào đó, bạn chỉ cần thêm một chút màu sắc cho chúng.

“Lấy bữa sáng làm ví dụ. Nếu bạn thích trứng thì thật tuyệt, nhưng hãy tô điểm thêm một quả cà chua nấu chín chậm và một ít rau bina. Hoặc nếu bạn muốn tăng cường bữa sáng với ngũ cốc ăn liền và sữa tươi, hãy bổ sung quả mọng đông lạnh để có thêm màu sắc”, Nikki gợi ý.

Mua sắm theo màu sắc
Lần tới khi bạn đi siêu thị hoặc mua sắm online, hãy chịu khó đầu tư một chút thời gian để tìm kiếm loạt thực phẩm đa dạng màu sắc.

Màu xanh lá cây, đỏ, vàng và cam thường khá dễ nhận biết, nhưng xanh lam và tím có thể khó phân biệt hơn.

“Sau khi áp dụng bữa ăn cầu vồng một thời gian, bạn sẽ thấy ngay cả mùa hè nóng bức, bạn vẫn cảm thấy sảng khoái tuyệt vời. Lý do là bởi ngoài lượng vitamin D tự nhiên, có thể là do bạn đã ăn nhiều quả việt quất và củ cải đường hơn, những thứ được cho là rất tốt cho khả năng miễn dịch”, Nikki nói.

Ăn nhiều trái cây và rau củ đa dạng màu sắc không nhất thiết khiến bạn tốn kém hơn, bạn luôn có thể bổ sung bằng nước trái cây đông lạnh hoặc uống khi nó còn tươi mới.

Sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, nước kho và nước dùng
Thông thường, khi mọi người áp dụng bữa ăn cầu vồng, họ sẽ nghĩ đến món salad sống và rau hấp. Những thực phẩm này rất tuyệt vời nhưng chúng không phải là cách duy nhất để tăng số lượng màu sắc cho bữa ăn của bạn.

Bạn không cần phải ăn một xô bông cải xanh mới có thể bổ sung màu xanh lục cho cơ thể. Nikki cho biết, một nắm rau mùi cắt nhỏ hoặc một vài lá húng quế cũng có thể cung cấp rất nhiều dinh dưỡng.

“Nước kho và nước dùng cũng có xu hướng chứa nhiều rau, thảo mộc và gia vị, tất cả đều là những cách tuyệt vời để thêm màu sắc vào chế độ ăn uống của bạn”, Nikki nói.

Tận dụng khả năng sáng tạo
Khi bạn bắt đầu tích cực tìm kiếm màu sắc tự nhiên cho bữa ăn, bạn sẽ nhận thấy chúng ở khắp mọi nơi. Từ cà rốt, cà chua cho đến củ cải đường, màu sắc của thế giới thực phẩm vô cùng phong phú. Nikki gợi ý: “Hãy sáng tạo và thử các cách kết hợp màu sắc khác nhau cho mỗi tuần”.

Thêm các lát trái cây vào món salad, hoặc cà chua thái lát trên bánh mì nướng kèm ngũ cốc nguyên hạt, hoặc quả việt quất đông lạnh vào cháo của bạn,... Sự kết hợp là vô tận. Cơ thể và vị giác của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.